svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จ่อฟันวินัยร้ายแรง 5 ตำรวจแม่อาย อุ้มรีดไถ 3 แสน

11 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยผลสอบข้อเท็จจริง 5 ตำรวจ สภ.แม่อาย เชียงใหม่ อุ้มเรียกค่าไถ่ 3 แสน ชี้มีมูลความผิดร้ายแรง เดินหน้าสั่งย้ายออกนอกพ้นพื้นที่ สอบฟันวินัย - อาญา ฐานกักขังหน่วงเหนี่ยว ชงเรื่องส่งต่อ ป.ป.ท. ย้ำ ผบ.ตร.คาดโทษสูงสุดกับตำรวจนอกรีต

จากกรณีตำรวจ สภ.แม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแก๊งอุ้มรีดไถ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน จนมีการร้องทุกข์ต่อสาธารณะชน ผ่านการโพสต์ลงในเฟซบุ๊คของผู้เสียหายรายหนึ่ง หลังถูกเรียกเงิน 3 แสนบาท เพื่อแลกกับอิสระภาพของภรรยาและบุตรชาย กระทั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งตั้งคณะกรรมสอบสวนข้อเท็จจริงกับกรณีดังกล่าวแล้ว
พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่าได้รับรายงานเพิ่มเติมจาก พลตำรวจตรี พิเชษฐ จีระนันตสิน ผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดเชียงใหม่ ว่า จากการสืบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวพบว่า มีมูลความผิดวินัยร้ายแรง จึงได้มีคำสั่งตั้งกรรมการสอบสวน ข้าราชการตำรวจที่เกี่ยวข้องจำนวน 5 นาย พร้อมให้ข้าราชการตำรวจทั้ง 5 นาย ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้การตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย บริสุทธิ์ ยุติธรรม และไม่ให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการ โดยให้ดำเนินการสอบสวนตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด
รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวอีกว่า ในส่วนการดำเนินคดีอาญา ผู้เสียหายได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.แม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดำเนินคดีกับข้าราชการตำรวจที่เกี่ยวข้อง ในความผิดฐาน "ร่วมกันหน่วงเหนี่ยว กักขัง กรรโชกทรัพย์ และ เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ" ซึ่งพนักงานสอบสวนจะทำการรวบรวมพยานหลักฐาน ภายในกรอบระยะเวลา แล้วส่งเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เพื่อพิจารณาตามอำนาจหน้าที่ต่อไป
อย่างไรก็ตาม พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ดำเนินคดีกับตำรวจนอกรีตเหล่านี้อย่างเด็ดขาด ในทุกฐานความผิด พร้อมทั้งลงทัณฑ์ทางวินัยอย่างถึงที่สุด ฟันไม่เลี้ยง ไม่เอาไว้เป็นเยี่ยงอย่างให้เสียกำลังใจของข้าราชการตำรวจที่ประพฤติปฏิบัติดี และให้ความเป็นธรรมกับประชาชน
รายชื่อ 5 ตำรวจ สภ.แม่อายเข้าข่ายกระทำผิด(อุ้มรีดไถ 3 แสน)
1. ร.ต.อ. นรธิป หลั่งห้า รองสวป สภ. ชัยปราการ จ.เชียงใหม่
2. ด.ต. เจริญ ชัยนา สภ. แม่อาย จ.เชียงใหม่
3. จ.ส.ต. วิทยา สุรินต๊ะ สภ. แม่อาย จ.เชียงใหม่
4. ส.ต.อ. ศราวุธ ปันชัย สภ. แม่อาย จ.เชียงใหม่
5. ส.ต.ต. ทักษิณ ศรีวิชัย สภ. ภูพิงค์ จ.เชียงใหม

logoline