svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"การุณ"อัด "สมชาย"แค่เชลียร์ผู้มีอำนาจ กล่าวหาพรรคการเมืองเพราะได้ดีจาก คสช.

18 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"การุณ" จวก "สมชาย" โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเห็น ปมล่าชื่อคัดค้าน "อนาคตใหม่" เผย ไม่แปลกใจ เพราะอวย คสช. แฉได้เก้าอี้ ส.ว.เพราะแสดงตัวให้พวก คสช.เห็น ถามกลับ ศรัทธาอำนาจเผด็จการใช่หรือไม่

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีที่นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความทาง เฟซบุ๊กแฟนเพจ สมชาย แสวงการ แสดงความเห็นกรณีมีภาคประชาชนล่าชื่อคัดค้านการยุบพรรคอนาคตใหม่ โดยระบุว่าเป็นการกดดันตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ย้อนแย้งกลับที่ตัวเองชี้ว่า ไม่มีใครทราบได้หรอกว่าศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 ท่านจะมีคำวินิจฉัยยุบพรรคหรือไม่
ชมโพสต์ของ สมชาย แสวงการ

"การุณ"อัด "สมชาย"แค่เชลียร์ผู้มีอำนาจ กล่าวหาพรรคการเมืองเพราะได้ดีจาก คสช.


นายการุณ กล่าวว่า การที่นายสมชาย กล่าวหาว่าพรรคอนาคตใหม่เดินเกมก่อนถึงวันพิพากษาที่จะใช้มวลชน สมาชิกพรรค และผู้สนับสนุนทั้งหมดออกแรงกดดันคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ดำเนินการไม่ต่างจากพรรคการเมืองรุ่นพี่ในระบอบทักษิณ ถือเป็นการดูถูกตุลาการศาลรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ เพราะศาลรัฐธรรมนูญย่อมมีอิสระในการวินิจฉัยไปตามเนื้อหาของกฎหมาย ดังนั้นกิจกรรมของพรรคการเมืองที่อยู่ในกรอบของกฎหมายย่อมไม่มีผลผูกพันกับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่เป็นองค์กรอิสระอย่างแน่นอน ดังนั้นการอ้างว่ามีการใช้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมายจึงเป็นได้แค่เรื่องขำขันที่ไร้สาระเท่านั้น
ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวต่อว่า ไม่แปลกใจ ในการออกมาให้ความเห็นของนายสมชายเพราะที่ผ่านมานายสมชาย ออกตัวแรงเป็นฝ่ายตรงข้ามทักษิณ แสดงตัวตนให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.เห็นหน้าเห็นตา จนล่าสุดได้เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติหรือ สนช. ต่อเนื่องมาจนเป็นวุฒิสมาชิกอยู่ในขณะนี้ คงปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายคนได้ดิบได้ดีจากการรัฐประหาร เพราะหากบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยที่เต็มใบ คนเหล่านี้อย่างมากก็ได้แค่เกาะรั้วสภาเท่านั้น เพราะแนวคิดหนุนเผด็จการซึ่งเป็นอันตรายต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ย่อมไม่ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนอย่างแน่นอน

"การุณ"อัด "สมชาย"แค่เชลียร์ผู้มีอำนาจ กล่าวหาพรรคการเมืองเพราะได้ดีจาก คสช.


นายการุณ กล่าวด้วยว่า การดำเนินการล่าชื่อเพื่อคัดค้านการยุบพรรคอนาคตใหม่ เป็นเพียงช่องทางหนึ่งที่ประชาชนร่วมกันแสดงออก เพื่อแสดงออกถึงสิทธิเสรีภาพของประชาชน ในการ คิดพูดทำ ตามรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ เพื่อสะท้อนไปถึงกลุ่มผู้มีอำนาจ และองค์กรตามรัฐธรรมนูญ ที่เร่งดำเนินการกับพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลว่า จะทำอะไรให้เห็นหัวประชาชนบ้าง อย่าเอาใจผู้มีอำนาจจนลืมหลักการของกฎหมาย
"ผมอยากถามว่า การออกมาคัดค้านการแสดงออกของประชาชนของนายสมชาย เป็นเพราะนายสมชาย ศรัทธาต่ออำนาจเผด็จการที่ไม่เห็นหัวประชาชน ใช่หรือไม่ หรือต้องการเพียงแค่ประจบประแจงผู้มีอำนาจ" นายการุณ กล่าว
"ที่ผ่านมาพวกผมได้ยิน ส.ว.หลายคนอภิปรายแสดงชัดเจนว่านิยมรัฐประหารถึงขนาดประกาศชัดว่า เผด็จการดีกว่าประชาธิปไตย ผมจึงเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจว่าเพราะอำนาจนอกระบบที่ช่วยให้พวกคุณมีอำนาจทางการเมืองนี่แหละ จึงต้องมีการทดแทนบุญคุณกันแบบนี้ใช่หรือไม่" นายการุณ กล่าวต่อ
"เพราะหากลงเลือกตั้งคนอย่างนายสมชาย คงมีประชาชนเลือกน้อยมาก พูดอะไรออกมาจึงไม่เห็นหัวประชาชน ตัวเองมีวันนี้ก็อาศัยอำนาจพิเศษเพื่อเข้ามามีอำนาจทางการเมือง จึงไม่แปลกใจทีจะออกมาเชลียร์ลูกพี่อย่างเต็มที่"นายการุณ กล่าวทิ้งท้าย

logoline