svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ส่งออกระส่ำ!!จีนเลื่อนงานแสดงสินค้าเหตุไวรัสโคโรนาระบาด

05 กุมภาพันธ์ 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มอบหมายทูตพาณิชย์จีนทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการประสานและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการไทย หลังจีนเลื่อนกำหนดงานแสดงสินค้าออกไป และให้ติดตามสถานการณ์และผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในจีนอย่างใกล้ชิด พร้อมสั่งการทูตพาณิชย์ทั่วโลกสร้างความมั่นใจในการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในไทย หลังมีมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันอย่างเคร่งครัด

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า จากการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ(วิดีโอคอนเฟอเรนซ์) ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.)ในภูมิภาคจีน จำนวน 9สำนักงาน ได้แก่ นครเซี่ยงไฮ้ นครคุนหมิง นครเฉิงตู เมืองเซี่ยเหมิน เมืองกวางโจวเมืองหนานหนิง เมืองชิงต่าว เมืองฮ่องกง และ กรุงมะนิลาส่วนที่ 2 (ไต้หวัน) เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพื่อวางแผนและเตรียมมาตรการรองรับต่อการส่งออกของไทยนั้น

ส่งออกระส่ำ!!จีนเลื่อนงานแสดงสินค้าเหตุไวรัสโคโรนาระบาด

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.)ในภูมิภาคจีน รายงานว่าเริ่มมีผู้จัดงานแสดงสินค้าในประเทศจีนหลายรายประกาศเลื่อนการจัดงานแสดงสินค้าต่างๆออกไปอาทิ งานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ Hong Kong InternationalJewellery Show ในเมืองฮ่องกงได้เลื่อนการจัดงานจากเดือนมีนาคม 2563 เป็น เดือนพฤษภาคม 2563 ส่วนงาน Domotex Asia Chinafloor ในนครเซี่ยงไฮ้ ที่จะจัดขึ้นในเดือนมีนาคม 2563 และงาน Canton fair 2020 ในเมืองกวางโจว ที่จะจัดขึ้นในเดือนเมษายน 2563 ได้ประกาศเลื่อนจัดกิจกรรมออกไปอย่างไม่มีกำหนดทั้งนี้ได้กำชับให้สคต. ในภูมิภาคจีนทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการประสานงานและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการไทยที่จะมีการเข้าร่วมกิจกรรมงานแสดงสินค้าในประเทศจีนกับฝ่ายจีนรวมทั้งให้ติดตามสถานการณ์และรายงานข้อมูลที่ถูกต้องเป็นปัจจุบันอย่างใกล้ชิด สำหรับสถานการณ์และพฤติกรรมการบริโภคสินค้าของประชาชนในเมืองใหญ่ของจีนนั้นธุรกิจส่วนใหญ่ยังคงปิดตามคำสั่งของรัฐบาลจีนโดยจะเปิดทำการเป็นปกติในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2563 ขณะที่ร้านค้าปลีกและซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ยังคงให้บริการตามปกติแต่ประชาชนยังคงออกจากบ้านน้อยลงและหันมาใช้บริการการสั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์และเดลิเวอรี่เพิ่มมากขึ้นซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ กรมฯ อยู่ระหว่างประสานไปยังแพลตฟอร์มออนไลน์รายใหญ่ของจีนเพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมสินค้าไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าสุขอนามัยและเวชภัณฑ์ต่างๆสินค้าในกลุ่มอาหารสำเร็จรูปและสินค้าพร้อมรับประทานซึ่งมีปริมาณความต้องการสูงในขณะนี้นอกจากนี้ กรมฯอยู่ระหว่างทบทวนแผนงานโครงการส่งเสริมการค้าในรูปแบบต่างๆทั้งการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า การจัดกิจกรรม In Store Promotion รวมถึงการจัดคณะผู้แทนการค้าในตลาดจีนเพื่อปรับแผนการดำเนินงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่อไป
ขณะเดียวกันเพื่อสร้างสมดุลในการส่งออกไปยังตลาดต่างๆกรมอยู่ระหว่างพิจารณาปรับแผนการดำเนินกิจกรรมเพื่อขยายไปยังตลาดที่มีศักยภาพอื่นๆเพิ่มเติม เช่น เอเชียใต้ ตะวันออกกลาง แอฟริกา รัสเซีย ญี่ปุ่นและเกาหลี เป็นต้นรวมถึงกรมฯ จะได้ผลักดันการค้าออนไลน์ร่วมกับแพลตฟอร์มชั้นนำในตลาดอื่นๆ ด้วย อาทิอินเดีย สหรัฐอเมริกา ไต้หวัน กัมพูชา และมาเลเซีย เป็นต้นนอกจากนี้ได้กำชับทูตพาณิชย์ทั่วโลกสร้างความมั่นใจถึงมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ให้กับนักธุรกิจทั่วโลกที่จะเดินทางมาเข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติที่จัดโดยกรมโดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ครั้งที่ 65(Bangkok Gems and Jewelry Fair) ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-29 กุมภาพันธ์ 2563 กรมได้มีหนังสือแจ้งผู้เข้าร่วมแสดงสินค้ารวมถึงผู้เข้าเยี่ยมชมงานจากต่างประเทศถึงมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันสถานการณ์ดังกล่าวของกรมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ที่จะเดินทางมางาน ได้แก่การติดตั้งจุดคัดกรองโรค เครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย (Thermal-Scanner) ห้องปฐมพยาบาล เจลทำความสะอาดมือหน้ากากอนามัยพร้อมถังขยะสำหรับทิ้งหน้ากากอนามัยโดยเฉพาะตลอดจนเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคทั่วบริเวณงานรวมทั้งอยู่ระหว่างเตรียมการหารือและร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขเพื่อเพิ่มมาตรการในการป้องกันและมาตรการรองรับอื่นๆต่อไป

logoline