svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบนักท่องเที่ยวจากอู่ฮั่น ติดเชื้อรายที่ 5 ในไทย

24 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สาธิต" เยี่ยมนักท่องเที่ยวอู่ฮั่น ยันติดเชื้อไวรัสโคโรน่า รายที่ 5 โรงพยาบาลราชวิถี ได้เตรียมบุคลากร ที่ผ่านการซ้อมแผน รวมทั้งมีประสบการณ์การทำงานกับผู้ป่วยไวรัสปอดอักเสบเพื่อดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเยี่ยมผู้ป่วยสงสัยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า ได้รับ แจ้งจากทีมสอบสวนโรคว่าพบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สงสัยโรค จึงส่งผู้ป่วยมารับการรักษาที่โรงพยาบาลราชวิถีเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2563 โดยผู้ป่วยเป็นหญิงอายุ 33 ปี มีไข้ไอเล็กน้อย/ไม่มีน้ำมูก/มีปวดกล้ามเนื้อ/เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนจากเมืองอู่ฮั่น เดินทางมาเที่ยวเมืองไทยวันที่ 21 มกราคม 2563 พร้อมลูกสาวอายุ 7 ขวบ แต่เด็กนั้นไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างไร แต่ขณะนี้อยู่ในห้องแยกความดันลบ เช้าวันนี้ผู้ป่วยมีไข้ต่ำๆอาการทั่วไปดี มีอ่อนเพลียเล็กน้อยไอเล็กน้อยมีเสมหะให้การรักษาตามอาการ ผลการตรวจทางห้องปฎิบัติการ พบเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 นับเป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 5 ของประเทศ
ทั้งนี้ โรงพยาบาลราชวิถีได้เตรียมพร้อมรองรับผู้ป่วยไวรัสปอดอักเสบมีห้องแยกความดันลบไว้ 6 ห้อง เตรียมสำรอง เวชภัณฑ์ อาทิ เสื้อกาวน์ หน้ากากอนามัย ถุงมือยาง ยาต้านไวรัส ยาปฏิชีวนะ น้ำเกลือ เพียงพอสำหรับดูแลผู้ป่วย ที่สำคัญได้เตรียมบุคลากร ที่ผ่านการซ้อมแผน รวมทั้งมีประสบการณ์การทำงานกับผู้ป่วยไวรัสปอดอักเสบเพื่อดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้ นอกจากนี้ โรงพยาบาลราชวิถี ยังทำหน้าที่เป็นศูนย์สั่งการเพื่อส่งต่อผู้ป่วย หลังจากทีม SAT กรมควบคุมโรค ประเมินว่าผู้ป่วย สงสัยไวรัส ปอดอักเสบ จำเป็นต้องได้รับการส่งต่อ เพื่อให้การส่งต่อเป็นไปอย่างปลอดภัยทั้งผู้นำส่งและเส้นทางการนำส่ง

logoline