svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"การุณ" จี้แพทย์สภาสอบหมอ "เหรียญทอง" ชี้ทัศนะคติอันตรายต่อผู้ป่วย​ -​ ขัดหลักปชต.

15 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"การุณ" จี้แพทย์สภาสอบหมอ "เหรียญทอง" ชี้ทัศนะคติเป็นอันตรายต่อผู้ป่วย เป็นการเลือกข้างชัดเจน ซึ่งขัดกับหลักการทางการแพทย์ เพราะบุคลากรทางการแพทย์ ผู้ป่วย รวมถึงญาติผู้ป่วย บางคนทัศนะทางการเมืองใกล้เคียงกัน บางคนทัศนะทางการเมืองแตกต่างกัน และขัดหลักประชาธิปไตย

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2563 นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึง กรณีที่พลตรีนายแพทย์ เหรียญทอง แน่นหนา ผู้บริหารโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "เหรียญทอง แน่นหนา" ว่า "ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ผู้สมัครงาน รพ.มงกุฎวัฒนะ จะต้องแสดงข้อมูลส่วนตัว เช่น เฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์ และข้อมูลส่วนตัวที่ใช้ในสังคมออนไลน์ประกอบการสมัครงาน ผมจะไม่รับบุคลากรใหม่ที่มีอุดมการณ์เป็นปฏิปักษ์กับผม จะไม่สนับสนุนการซื้อสินค้า การว่าจ้าง ฯลฯ กับบริษัทคู่ค้าที่มีพนักงานขายหรือผู้แทนที่เป็นปฏิปักษ์กับผมตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป"

การแสดงออกของนายแพทย์เหรียญทอง เป็นการแสดงเจตนารมย์ที่ขัดกับหลักการประชาธิปไตยที่ทุกคนมีสิทธิ คิด พูดและทำ ได้โดยไม่ล่วงละเมิดต่อกฎหมาย หรือ ต่อศีลธรรมอันดีของประเทศชาติ นอกจากนี้ถือเป็นการเลือกข้างชัดเจน ซึ่งขัดกับหลักการทางการแพทย์ เพราะบุคลากรทางการแพทย์ ผู้ป่วย รวมถึงญาติผู้ป่วย บางคนทัศนะทางการเมืองใกล้เคียงกัน บางคนทัศนะทางการเมืองแตกต่างกัน

ในฐานะแพทย์ คือ ดูแลผู้ป่วยทุกคนให้ดีที่สุดตามความสามารถ และวิสัยของแพทย์ ซึ่งนั่นแปลว่าต้องสามารถทำงานกับเพื่อนร่วมงานและผู้ป่วยทุกคน รวมถึงญาติผู้ป่วยไม่ว่าพวกเขาจะมีทัศนะทางการเมืองเช่นไร นี่คือความเป็นมืออาชีพของแพทย์

นายการุณ กล่าวด้วยว่า จากการตรวจสอบรายได้หลายโรงพยาบาล พบว่าที่ผ่านมารายได้โรงพยาบาลก็มาจากคนไข้ จากโครงการ 30 บาทกับคนไข้ที่ใช้ประกันสังคม ที่ในช่วงแรกแรกหน่วยงานรัฐเป็นผู้กำหนดสถานพยาบาลให้ถ้าผู้เอาประกันจะต้องย้ายออกก็ยากต้องไปติดต่อกันวุ่นวาย นอกจากนี้โรงพยาลบาลรัฐที่รับ 30 บาท และประกันสังคมพื้นที่แจ้งวัฒนะมีน้อย รวมทั้งการประกาศเช่นนี้ของนายแพทย์เหรียญทอง ส่งผลให้ผู้ป่วยหรือญาติคนไข้หวั่นเกรงว่า จะมีการเลือกปฏิบัติ ต่อคนไข้ เชื่อว่าจะเกิดการย้ายโรงพยาบาลอย่างแน่นอน

"ในฐานะของผู้แทนของประชาชนมองว่ากรณีของนายแพทย์เหรียญทอง เป็นการแสดงทัศนะคติที่เป็นลบต่อการให้บริการทางการ อยากให้แพทย์สภาตรวจสอบพฤติกรรมของนายแพทย์เหรียญทอง เพราะหากไม่มีการดำเนินการอะไรจะเกิดความไม่ปลอดภัย คนไข้ กับประชาชนและผู้รักประชาธิปไตยทุกท่าน"

logoline