svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กินไข่ดิบ เสี่ยงอาหารเป็นพิษ

06 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์และแอดมินเพจชื่อดังอย่าง หมอแล็บแพนด้า ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เตือนเกี่ยวกับการกินไข่ดิบ เสี่ยงอาหารเป็นพิษ โดยระบุว่า...

ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์และแอดมินเพจชื่อดังอย่าง หมอแล็บแพนด้า ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เตือนเกี่ยวกับการกินไข่ดิบ โดยระบุว่า...
กินไข่ดิบ เสี่ยงอาหารเป็นพิษ
พอดีผมนึกเรื่องไข่ดิบขึ้นมาได้ก็เพราะข่าวเด็กไทยกินโรตีดิบนี่แหละครับ 55555 แต่เราจะไม่พูดเรื่องเชื้อโรคในแป้งหรือความสะอาดของโรตีสดนะ เพราะเพจอื่นเขาเขียนกันไปเยอะแล้ว วันนี้จะขอเล่าแค่เรื่องไข่ดิบให้ฟัง
เอาเรื่องปริมาณสารอาหารกันก่อน คุณคิดว่าไข่ดิบกับไข่สุกอันไหนมีสารอาหารมากกว่ากันครับ ติ๊กต็อกๆๆๆ เฉลยยย
จากการศึกษาพบว่า...ไข่ดิบและไข่สุกมีปริมาณสารอาหารต่างๆแทบไม่แตกต่างกันเลยครับ!! อ้าววว แล้วที่เขาโด๊บไข่ดิบช่วยเพิ่มกำลังวังชากันโครมๆล่ะ คำตอบก็คือ ไม่รู้เหมือนกันว่าใครพากิน แล้วกินกันทำไม 55555555

นอกจากนี้ไข่ดิบยังมีเชื้อโรค ยิ่งถ้าเป็นไก่ที่เลี้ยงในฟาร์มที่ไม่สะอาดก็จะมีการปนเปื้อนจากเชื้อแบคทีเรียแซลโมเนลล่า Salmonella ที่ทำให้อาหารเป็นพิษ อุจจาระแตกอุจจาระแตนได้ถึง 23%

บนผิวเปลือกไข่ก็มีเชื้อโรคเกาะอยู่เหมือนกันนะ เวลาตอกไข่ เชื้อโรคก็หลุดลงไปในอาหารด้วย นี่ยังไม่นับไก่ที่ป่วยด้วยโรคอื่นๆนะ แล้วเราไปกินไข่ดิบๆของมัน ก็ไม่น่าจะดีเท่าไหร่

สำหรับร้านอาหารที่ได้มาตรฐาน หรือฟู้ดมาร์เก็ตใหญ่ๆก็ดีหน่อยครับ เพราะเขาจะเอาไข่ดิบไปพาสเจอร์ไรส์ ทำให้ปลอดภัยจากเชื้อได้ในระดับหนึ่ง
และสุดท้าย"ไข่ขาวดิบ"จะมีโปรตีนชนิดหนึ่งที่ชื่อ อะวิดีน มันจะขัดขวางการดูดซึมไบโอติน ถ้าใครขาดวิตามินไบโอติก็นจะทำให้ ผมร่วง ซึมเศร้า เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย หมดเรี่ยวแรง การเผาผลาญไขมันทำงานไม่สมบูรณ์ เป็นผื่นผิวหนังอักเสบบริเวณหน้าและตัว แต่อะวิดีนจะเสื่อมสภาพถ้าไข่สุกนะครับ
สำหรับผมมักจะไข่สุกครับ เพราะน้องๆเปิดน้ำในอ่างร้อนไปหน่อย 555555555555
เป็นมุกนะครับ

กินไข่ดิบ เสี่ยงอาหารเป็นพิษ

logoline