svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ฉะรัฐบาล ลดใช้ถุงพลาสติก แต่นำเข้าขยะพลาสติก

02 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม เผย นโยบาลลดใช้ถุงพลาสติกของรัฐบาล มีความย้อนแย้งในตัว เมื่อ รณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติก แต่กลับนำเข้าขยะพลาสติกจากต่างประเทศแทน แถมให้ต่างชาติมาตั้งโรงงานขยะรีไซเคิลขยะอีก

นายสนธิ คชวัฒน์ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบาลลดใช้ถุงพลาสติกของรัฐบาล แต่กลับนำเข้าขยะพลาสติกจากต่างประเทศ โดยในโพสต์ระบุว่า

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ฉะรัฐบาล ลดใช้ถุงพลาสติก แต่นำเข้าขยะพลาสติก


"นโยบายที่ขัดแย้งในเรื่องพลาสติก
1. ภาคเอกชนภาคีเครือข่าย 43 แห่ง ให้ความร่วมมือกับภาครัฐด้วยความสมัครใจงดให้ถุงพลาสติกในห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป คาดว่าจะลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว (single-use plastic) ลงได้ 7.8 แสนตันต่อปี จากปริมาณถุงพลาสติกที่เกิดขึ้นประมาณ 2 ตันต่อปี

2. แต่หากจะให้การลดถุงพลาสติกเกิดผลที่กว้างมากขึ้นแบบในประเทศพัฒนาแล้ว ก็ต้องออกกฏหมายเก็บค่าธรรมเนียมถุงพลาสติกหรือเก็บเงินค่าถุงพลาสติกในทุกร้านค้าทั่วประเทศ โดยอาจให้เป็นถุงพลาสติกที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติหรือเป็นถุงพลาสติกมีความหนาใช้ได้หลายครั้ง การคิดเงินค่าถุงพลาสติกเพียงเล็กน้อยจะเปลี่ยนพฤติกรรมและลดปริมาณการใช้ถุงได้จำนวนมาก เพราะผู้ซื้อสินค้าที่เคยได้รับถุงฟรีๆหากไม่ต้องการจ่ายเงินค่าถุงก็ต้องนำถุงเก่ามาใช้ซ้ำหรือเตรียมถุงผ้าสำหรับใส่สินค้ามาด้วย

3. ปี 2561-2562 ประเทศไทยนำเข้าขยะพลาสติกจากต่างประเทศมากถึง 481,381 ตัน สูงเป็นอันดับ3ในอาเซียน (กรีนพีช) และกำหนดให้มีปริมาณนำเข้าในปีต่อไปปีละ 70,000 ตัน เพื่อเป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าพลาสติกราคาถูก ถ้าใครซื้อของใช้พลาสติกตามร้าน 20 บาท ทั้งหมดจะมาจากพลาสติกรีไซเคิล แต่ที่ยิ่งกว่านั้นปัจจุบันสินค้าพลาสติกคุณภาพต่ำราคาถูกถูกนำเข้าจากประเทศจีนเป็นจำนวนมาก นำมาขายและกลายมาเป็นขยะท่วมประเทศไทยอยู่ทุกวันนี้ คำถามว่าทำไมไม่ใช้ขยะพลาสติกในประเทศไทยมารีไซเคิลแทนการนำเข้า ข้อเท็จจริงก็คือขยะพลาสติกในประเทศไทยมีจำนวนมากจริงแต่เป็นขยะที่ไม่ได้ถูกคัดแยกอย่างมีประสิทธิภาพทั้งจากประชาชนและรัฐบาล จึงมีการปนเปื้อนสูง ดังนั้นโรงงานอุตสาหกรรมจึงซื้อขยะพลาสติกจากต่างประเทศ(โดยเป็นไปตามเงื่อนไขการนำเข้าของรัฐบาลคือเศษพลาสติกต้องสะอาดไม่ปนเปื้อนมีขนาดไม่เกิน2.0เซนติเมตร) นำมารีไซเคิลและผลิตสินค้าพลาสติกราคาถูกขาย ซึ่งจะมีต้นทุนถูกกว่าการนำขยะพลาสติกในประเทศไทยมาคัดแยกและนำมารีไซเคิลผลิตเป็นสินค้าใหม่ ทำให้ขยะพลาสติกในประเทศตกค้างจำนวนมาก และถูกกองทิ้งไว้ในหลุมขยะเทศบาลและไหลลงทะเลในที่สุด

4. โรงงานคัดแยกและรีไซเคิล (โรงงานประเภท105และ106) ในประเทศไทยตั้งขึ้นได้ง่าย เนื่องจากมีประกาศ คสช.ที่ 4/2559 กำหนดให้ตั้งที่ใดก็ได้ไม่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายผังเมืองทำให้จังหวัดสมุทรสาครมีโรงงานรีไซเคิลถึง 6,000 แห่ง และมากกว่า 3,000 แห่งในจังหวัดสมุทรปราการ, ฉะเชิงเทรา เป็นต้น

5. รัฐบาลกำลังรณรงค์ให้คนไทยเสียสละลดการใช้ถุงพลาสติกกันอย่างกว้างขวาง แต่อีกด้านเรากลับยินยอมให้นำเข้าขยะเศษพลาสติกจากต่างประเทศจำนวนมากมารีไซเคิลเป็นสินค้าพลาสติกราคาถูก คุณภาพต่ำมาขายในประเทศ ซึ่งสุดท้ายก็กลายเป็นขยะพลาสติกมหาศาลอยู่ในประเทศ รวมทั้งยินยอมให้ต่างประเทศมาตั้งโรงงานรีไซเคิลพลาสติกในประเทศได้อย่างง่ายดายนโยบายแบบนี้มันขัดแย้งกันอยู่ในตัวเองนะครับ"ชมโพสต์ต้นฉบับ

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ฉะรัฐบาล ลดใช้ถุงพลาสติก แต่นำเข้าขยะพลาสติก

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ฉะรัฐบาล ลดใช้ถุงพลาสติก แต่นำเข้าขยะพลาสติก

logoline