svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โจรขโมยเครื่องเพชร 3 ชุดในวังเยอรมนี ประเมินค่ามิได้

25 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนร้าย 2 คน ก่อเหตุบุกเข้าไปในพิพิธภัณฑ์ "กรีนว้อลท์" ในเมืองเดรสเดน ของเยอรมนี ที่ถือกันว่าเป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และเต็มไปด้วยทรัพย์สมบัติและอัญมณีล้ำค่ามากที่สุดในยุโรป ก่อนที่จะฉกเอาสมบัติล้ำค่าของที่นั่นออกไปสามชิ้น

สถานที่สำหรับจัดแสดงทรัพย์สมบัติของพระเจ้าออกัสตัส เดอะ สตรองแห่งแซ็กซอนนี่ ถูกจัดสร้างขึ้นในปี 2266 โดยเป็นส่วนหนึ่งของพระราชวังประวัติศาสตร์ และที่นี่มีทรัพย์สมบัติราว 4 พันชิ้น ซึ่งทำด้วยทองคำ อัญมณี และวัสดุมีค่าอื่น ๆ ถูกจัดแสดงอยู่
สื่อเยอรมนีรายงานว่าคนร้ายที่บุกเข้ามาลักทรัพย์เมื่อช่วงเช้ามืดของวันจันทร์ อาจจะกวาดทรัพย์สินไปเป็นมูลค่าหลายร้อยล้านยูโร และงานนี้ถือเป็นการลักขโมยครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา แต่ตำรวจบอกว่าตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินความเสียหายของสิ่งที่ถูกขโมยออกไป ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์บอกว่าเป็นไปไม่ได้เลยที่จะประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น
ด้านผู้ว่าการรัฐแซ็กซอนนี่ มิชาเอล เคร็ตชเมอร์  บอกว่า งานนี้ไม่ใช่แค่การปล้นคอลเลคชั่นงานศิลปะของรัฐเท่านั้น แต่ยังเป็นการปล้นชาวแซ็กซอนด้วย
แต่ยังโชคดีที่หนึ่งในสมบัติสำคัญของที่นี่คือ เพชรเดรสเดนสีเขียว ขนาด 41 กะรัต ของกษัตริย์ออกัสตัสที่ 3 ปัจจุุบันถูกนำไปจัดแสดงอยู่ที่นิวยอร์ก จึงไม่ถูกขโมยไปด้วย
จากภาพจากกล้องวงจรปิดที่บันทึกเอาไว้ได้ ตำรวจระบุว่าคนร้ายได้บุกเข้าไปภายในจากทางหน้าต่างในช่วงเวลาก่อนตี 5 ก่อนจะมุ่งตรงไปยังตู้ที่จัดแสดงทรัพย์สมบัติ ก่อนที่จะทุบมันด้วยฆ้อน แล้วหลบหนีไปพร้อมกับสมบัติล้ำค่าเป็นเครื่องเพชรที่ประเมินค่ามิได้จากยุคศตวรรษที่ 18 รวม 3 ชุด จากการตรวจสอบพบว่าคนร้ายทุบตู้จัดแสดงเพียงตู้เดียวที่ใช้เก็บเครื่องเพชรสมัยบาร็อก 3 ชุดนี้ ซึ่งแต่ละชุดประกอบไปด้วยอัญมนีหลายสิบเม็ด
แต่ตำรวจก็บอกว่า เป็นไปไม่ได้ที่ทรัพย์สมบัติเหล่านี้จะถูกซื้อขายในตลาดเปิด
เมื่อคนร้ายบุกเข้าไป ระบบเตือนภัยได้แจ้งให้ตำรวจทราบในทันที แต่เมื่อตำรวจมาถึงจุดเกิดเหตุภายในเวลาไม่กี่นาที คนร้ายก็ได้หลบหนีออกไปแล้ว และจนถึงตอนนี้ทางการยังไม่ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยคนใด

logoline