svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเดินหน้าดัน SME ไทยสู่สากล

12 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้เอาใจคนที่มองหาโอกาสในการทำธุรกิจ รวมถึงผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่อยากขยายธุรกิจ เพราะมีหน่วยงานหลักที่เร่งขับเคลื่อนผู้ประกอบการของไทยไปสู่สากลอย่างกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมที่พร้อมให้คำปรึกษาในการทำธุรกิจ รวมถึงเผยว่าในปีงบประมาณนี้สามารถพัฒนาผู้ประกอบการแล้วกว่า 60,000 ราย สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจเกินเป้ากว่า 15,000 ล้านบาท

เสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของไทย ที่ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การทำธุรกิจของคนตัวเล็ก ย่อมมีอุปสรรคที่หลากหลายมากกว่ารายใหญ่ ขณะเดียวกันหน่วยงานภาครัฐก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประสบความสำเร็จทางธุรกิจ

อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ เผยว่า ผู้ที่อยากเริ่มต้นทำธุรกิจ หรือผู้ประกอบการที่มีปัญหาในการทำธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอี สามารถมาปรึกษาที่ศูนย์สนับสนุนและช่วยเหลือเอสเอ็มอี  หรือ SSRCได้ โดยศูนย์ssRC ทำหน้าที่ให้การสนับสนุนและช่วยเหลือผู้ประกอบการทั้งด้านการเงิน การพัฒนา และเชื่อมโยงการบริการของหน่วยงานเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลางและภูมิภาคทั่วประเทศ

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเดินหน้าดัน SME ไทยสู่สากล

ขณะที่ผลการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2562 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ได้ดำเนินงานภายใต้นโยบาย "From Local to Global" by Marketing and Innovation หรือ "การตลาดและนวัตกรรมนำการส่งเสริม" ด้วยงบประมาณกว่า 1,280 ล้านบาทสามารถพัฒนาผู้ประกอบการ สถานประกอบการ และวิสาหกิจชุมชนกว่า 60,000 ราย พัฒนาผลิตภัณฑ์ได้กว่า 3,000 ผลิตภัณฑ์ สร้างและเชื่อมโยงเครือข่าย 35 กลุ่ม คิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจ 15,000 ล้านบาท ซึ่งเกินเป้าที่ตั้งไว้ในช่วงแรก 13,000 ล้านบาท 

ส่วนแนวทางการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2563 จะยังคงเดินหน้าภายใต้นโยบาย "From Local to Global" by Marketing and Innovation เน้นพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิต ในกลุ่มเศรษฐกิจฐานราก ยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรจาก Local สู่ Global โดยจะร่วมมือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ โดยคาดว่ากลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการชุมชนที่ได้รับการยกระดับการบริหารจัดการเชิงอุตสาหกรรมจะมีความเข้มแข็ง สร้างรายได้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า  15% 

logoline