svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตา!...ท่าทีรัฐบาลในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

09 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นญัติติด่วน เสนอตั้งกรรมาธิการศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปแล้ว ส่วนรัฐบาลจะว่าอย่างไร ให้จับตาการท่าทีของรัฐบาล หลังรองนายกฯ วิษณุ บอกวิธีแก้ไขรัฐธรรมนูญมีอยู่หลายวิธี

รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม บอกว่า วิธีการในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีอยู่หลายวิธี ได้มีการพูดคุยกันมาแล้ว ในช่วงการแถลงนโยบายของรัฐบาลทั้ง การตั้งกรรมการข้างนอกใช้กลุ่มนักวิชาการ หรือ จะตั้งกรรมการในสภา หรืออาจร่วมกันทั้งในและนอกสภา แต่เรื่องนี้ต้องให้ ครม.เป็นผู้พูด

เรื่องเดียวกันนี้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ วิเชียร ชวลิต ในฐานะรองประธาน วิปรัฐบาล บอกว่า พรรคพลังประชารัฐ จะยื่นญัตติตั้งกรรมาธิการศึกษาหาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 

แต่ตอนนี้ ยังอยู่ในขั้นการหารือภายในพรรค ว่า จะเสนอญัตติอย่างไร ปัญหา คือ เรื่องของเวลาเพราะเชื่อว่า ไม่สามารถยื่นได้ทันในสมัยการประชุมนี้ ก็จะยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ในสมัยการประชุมหน้า

ส่วนการอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณ และการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาวันที่ 18 กันยายน ประธานวิปรัฐบาล ยืนยัน จะเริ่ม 09.30 น. เป็นต้นไปจนกว่าจะปิดการอภิปราย 

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และรองนายกฯ วิษณุ เครืองาม จะเป็นผู้ชี้แจงหลัก ขณะที่รัฐมนตรีในรัฐบาลชุดปัจจุบันจะเข้าร่วมด้วย 

ยืนยัน ฝั่งรัฐบาลพร้อมเปิดให้อภิปรายอย่างเต็มที่ภายใต้กรอบของญัตติที่เสนอไว้ ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายกังวล ว่า จะมีการตั้งคำถามก้าวล่วงถึงองค์กรภายนอก ก็ขอให้ใช้วิจารณญาณและวุฒิภาวะกำกับ เพราะหากตั้งคำถามหรืออภิปรายเกินกรอบจะต้องรับผิดชอบเอง และไม่สามารถใช้เอกสิทธิคุ้มครองได้ 

ส่วน ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล อาจใช้สิทธิอภิปราย โดยเฉพาะการทักท้วงประเด็นที่เกินกว่าหลักการที่ยื่นญัตติขอเปิดอภิปราย

logoline