svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เฮอร์ริเคนดอเรียน จ่อถล่มรีสอร์ตหรู "ทรัมป์" และดิสนีย์ เวิลด์

31 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเคลื่อนไหวของพายุเฮอริเคน " ดอเรียน " ที่กำลังทวีกำลังเพิ่มมากขึ้น และมีวี่แววว่าจะเข้าถล่มพื้นที่ของสหรัฐและบาฮามาสในจุดซึ่งมีผู้อยู่อาศัยรวมกันมากถึง 10 ล้านคน ทำให้หลายฝ่ายต้องรีบเตรียมตัวรับมือกับพายุที่จะขึ้นฝั่งในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งในจำนวนนี้ก็รวมถึง ดิสนี่ย์ เวิร์ลด์ และรีสอร์ต มาร์ - อะลาโก้ ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

หลายฝ่ายมองกันว่า พายุลูกนี้อาจจะพัฒนากลายเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยเข้าถล่มพื้นที่ชายฝั่งทางตะวันออกของสหรัฐในช่วงเกือบ 30 ปี เพราะในทุกการอัพเดทความเคลื่อนไหวของพายุ ต่างก็ชี้ไปในทางเดียวกันว่ามันเพิ่มความรุนแรงมากขึ้นทุกขณะโดยเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น มันได้กลายเป็นพายุระดับอันตรายมาก คือระดับ 3 และคาดว่าจะขยับเป็นพายุระดับวิบัติ คือระดับ 4 พร้อมด้วยความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลางเกือบ 225 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก่อนขึ้นฝั่งที่รัฐฟลอริด้า ของสหรัฐคืนวันจันทร์หรือไม่ก็เช้าวันอังคาร

ประเมินกันว่าพายุจะเข้าถล่มแถว ๆ ปาร์มบีช เค้าตี้ ซึ่งเป็นที่ตั้งของรีสอร์ตของประธานาธิบดีทรัมป์ จากนั้นก็มุ่งหน้าเข้าสู่แผ่นดินแถวๆ ย่านออร์แลนโด้ด้านทรัมป์ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในฟลอริด้าแล้ว และให้อำนาจหน่วยงานด้านการจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินในการประสานงานด้านการบรรเทาทุกข์จากภัยพิบัติ

ข่าวเรื่องพายุจะเข้า ทำให้แผนการหยุดพักผ่อนของชาวอเมริกันเนื่องในวันแรงงานในช่วงสุดสัปดาห์ได้รับผลกระทบหนัก สายการบินหลายแห่งจึงเปิดโอกาสให้ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนแปลงการเดินทางได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย บริษัทเดินเรือสำราญต่างก็เปลี่ยนเส้นทางการเดินเรือ ขณะที่ดิสนี่ย์เวิร์ลด์ และรีสอร์ตใหญ่ ๆ มากมาย ต่างก็พบว่าพวกเขาก็อยู่ในเส้นทางของพายุด้วยเช่นกัน

เฮอร์ริเคนดอเรียน จ่อถล่มรีสอร์ตหรู "ทรัมป์" และดิสนีย์ เวิลด์


บาฮามาส ที่อยู่ทางใต้ของฟลอริด้า ก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่คาดว่าจะถูกพายุเข้าถล่มตรง ๆ และนายกรัฐมนตรีของที่นี่ก็ได้ออกมาเตือนประชาชนให้อพยพและหาที่หลบภัย โดยระบุว่าปัญหาน้ำท่วม จะเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และไม่ควรเอาชีวิตตนเองและบุุคคลอันเป็นที่รักมาเสี่ยงโดยไม่จำเป็น

พื้นที่ที่คาดว่าจะถูกพายุถล่มก็คือทางตะวันตกเฉียงเหนือ โดยเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น พายุอยู่ห่างจากชายฝั่งด้านตะวันออกของบาฮามาสราว 715 กิโลเมตร โดยมีความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลาง 185 กิโลเมตร และเดินทางด้วยความเร็ว 17 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าพายุจะเข้าใกล้บาฮามาสในวันนี้ และจะเข้าถล่มในวันอาทิตย์

ขณะที่ประชาชนต่างก็เตรียมตัวรับมือกับพายุกันตลอดทั้งวัน รวมถึงการเสริมความแข็งแรงของอาคารบ้านเรือน และกักตุนสิ่งของจำเป็นต่าง ๆ ทำให้สินค้าประเภทอาหารกระป๋องและน้ำดื่มบรรจุขวด หายไปจากร้านค้าต่าง ๆ อย่างรวดเร็วบาฮามาส ถูกพายุใหญ่ถล่มมา 3 ปีติดต่อกันแล้ว สร้างความเสียหายรวมกันเป็นมูลค่ามากกว่า 80 ล้านดอลล่าร์

logoline