svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

กรมชลฯ เร่งสร้าง "คลองร.1" แก้น้ำท่วม หาดใหญ่

16 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้กรมชลประทานเร่งรัดการดำเนินการก่อสร้าง"คลองร.1" ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมหาดใหญ่ และให้เตรียมความพร้อมรับมือช่วงมรสุมที่จะมาถึงนี้ให้คลองระบายน้ำต่างๆสามารถระบายน้ำได้เต็มที่

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.)นายธนา วีรวินิจ เลขานุการรัฐมนตรีนายนราพัฒน์ แก้วทอง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจติดตามการบริหารจัดงานน้ำพร้อมตรวจความคืบหน้าการดำเนินงานก่อสร้างปรับปรุงคลองระบายน้ำ ร.1พร้อมอาคารประกอบโครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอหาดใหญ่ (ระยะที่ 2)จังหวัดสงขลาโดยมีนายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายประพิศ จันทร์มารองอธิบดีกรมชลประทาน นายเสริมชัย เซียวศิริถาวรผู้อำนวยการสำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ นายชูชาติ รักจิตรผู้อำนวยการกองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง นายประสิทธิ์ จรินานนท์ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 16 นายรุทร์ อินนุพัฒน์ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 11 ร่วมลงพื้นที่

กรมชลฯ เร่งสร้าง "คลองร.1" แก้น้ำท่วม หาดใหญ่



นายเฉลิมชัย กล่าวว่ากรมชลประทานเล็งเห็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนชาวหาดใหญ่ ซึ่งปี 2553ได้เกิดน้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่เขตเทศบาลนครหาดใหญ่สร้างความเสียหายถึง 10,490ล้านบาท ต่อมาจึงดำเนินโครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอหาดใหญ่ (ระยะที่ 2) ด้วยการขุดขยายคลองระบายน้ำ ร.1 จากเดิมที่สามารถระบายน้ำได้465 ลบ.ม./วินาที เป็น 1,200 ลบ.ม./วินาทีเมื่อรวมกับศักยภาพการระบายน้ำของคลองอู่ตะเภาที่ระบายน้ำได้ 465 ลบ.ม./วินาที จะทำให้สามารถระบายน้ำได้รวม 1,665 ลบ.ม./วินาทีโดยการขุดขยายคลองระบายน้ำร.1 จะช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของพื้นที่อำเภอหาดใหญ่และพื้นที่ใกล้เคียงได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้างานก่อสร้างของโครงการฯเห็นว่างานก่อสร้างปรับปรุงคลองระบายน้ำ ร.1 เป็นโครงการสำคัญที่จะช่วยบรรเทาปัญหาอุทกภัยของพี่น้องประชาชนอำเภอหาดใหญ่จังหวัดสงขลา

กรมชลฯ เร่งสร้าง "คลองร.1" แก้น้ำท่วม หาดใหญ่



"ขอให้กรมชลประทานเร่งรัดการดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็วเพราะหลังจากปรับปรุงคลองระบายน้ำร.1 แล้วเสร็จ จะช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมได้มากและให้เตรียมความพร้อมรับมือช่วงมรสุมที่จะมาถึงนี้ให้คลองระบายน้ำต่างๆสามารถระบายน้ำได้เต็มที่รวมถึงให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคนเร่งดำเนินการเตรียมความพร้อมเพื่อช่วยเหลือประชาชนแม้ว่าการก่อสร้างปรับปรุงคลองระบายน้ำ ร.1 ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างแต่ก็สามารถระบายน้ำได้ 1,000 ลบ.ม./วินาทีเมื่อรวมกับคลองอู่ตะเภาซึ่งระบายน้ำได้ 465 ลบ.ม./วินาทีจะระบายน้ำลงสู่ทะเลสาบสงขลาได้ถึงวันละ 104 ลบ.ม."นายเฉลิมชัย กล่าว  

กรมชลฯ เร่งสร้าง "คลองร.1" แก้น้ำท่วม หาดใหญ่



นายเฉลิมชัย ยังกล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับมือในช่วงมรสุมที่ใกล้จะถึงนี้ ว่าขณะนี้ได้รับรายงานจากสำนักงานชลประทานที่ 16 ว่าปัจจุบันมีปริมาณน้ำน้อยกว่าปี 2561 ร้อยละ 30 โดยฝนจะเริ่มตกชุกในพื้นที่จังหวัดสงขลา เดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคมเรื่องนี้ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะสำนักงานชลประทานที่ 16 ได้เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับน้ำหลากไว้แล้วเช่น การขุดลอกคลองธรรมชาติ การกำจัดผักตบชวาการเตรียมเครื่องสูบน้ำและการเตรียมเครื่องผลักดันน้ำสำหรับช่วยในพื้นที่วิกฤตไว้เรียบร้อยแล้ว เชื่อจะรับมือต่อสถานการณ์ได้

กรมชลฯ เร่งสร้าง "คลองร.1" แก้น้ำท่วม หาดใหญ่



ด้าน นายประพิศ กล่าวว่า กรมชลประทานกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนเป็น 3 แนวทางได้แก่ 1. การเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำคลองระบายน้ำ ร.1จากเดิมระบายน้ำได้ 465 ลบ.ม./วินาที เป็น 1,200ลบ.ม./วินาที 2. การสกัดน้ำไม่ให้เข้าเมืองโดยการขุดคลองสายใหม่เพื่อตัดยอดน้ำก่อนไหลเข้าเมือง มีอัตราการระบาย 2,000ลบ.ม./วินาที และ 3.การตัดยอดน้ำโดยการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำจำนวน 5 แห่ง ความจุรวม 120ล้าน ลบ.ม. ส่วนความคืบหน้างานก่อสร้างปรับปรุงคลองระบายน้ำร.1 พร้อมอาคารประกอบ ปัจจุบันงานก่อสร้างคืบหน้าร้อยละ 60.2ล่าช้ากว่าแผนงานร้อยละ 22.7 อย่างไรก็ตาม จะกำชับผู้รับเหมาให้เร่งรัดการก่อสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็วต่อไป

กรมชลฯ เร่งสร้าง "คลองร.1" แก้น้ำท่วม หาดใหญ่


logoline