svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

TDRI รับลูกหนุนรถไฟฟ้า 30 บาท ชี้ 15 บาทตลอดสายภาระหนัก

23 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีดีอาร์ไอ รับลูก "ศักดิ์สยาม" หนุนตั๋วรถไฟฟ้าเที่ยวละ 30 บาทกำลังดี ชี้ 15 บาทตลอดสายภาระหนักไป ภาครัฐต้องชดเชยให้เอกชนอ่วม ด้านบีทีเอสให้ความร่วมมือเท่าที่จะเป็นไปได้

ตามที่ รมว.คมนาคม ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ระบุว่าหลังจากรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้วจะมีข่าวดีการลดค่าโดยสารขนส่งทุกระบบ ที่ถือเป็นนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาล โดยคาดว่าเรื่องลดค่าโดยสารสาธารณะจะเห็นผลเป็นรูปธรรมภายในปีนี้ ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาล มีนโยบายเรื่องค่ารถไฟฟ้า 15 บาทตลอดสาย ก็จะนำมาร่วมดำเนินการในนโยบายรัฐบาลและของกระทรวงคมนาคมด้วย

ด้านผู้อำนวยการวิจัย ด้านนโยบายการขนส่งและโลจิสติกส์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) สุเมธ องกิตติกุล เผยการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าและมีการพูดถึงตัวเลขราคา 15 บาทตลอดสายว่า การกำหนดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าที่ต้องนำไปสู่การชดเชยให้แก่เอกชนผู้ถือสัมปทาน ต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบอยู่ในพื้นฐานที่ไม่เป็นภาระมากเกินไป หากมีการกำหนดกรอบค่าโดยสารไม่ว่าจะเป็น 15 บาทหรือ 30 บาทต่อเที่ยว จะต้องจ่ายชดเชยมากแค่ไหนนั้น อย่างกำหนดค่าโดยสารต่อเที่ยว 15 บาทนั้น คิดง่ายๆ ว่าหากคำนวณจากผู้โดยสาร เช่น รถไฟฟ้าบีทีเอสวันละ 8 แสนคน รถไฟฟ้าใต้ดิน 3 แสนคน รถไฟฟ้าสีม่วงอีก 1 แสนคน แอร์พอร์ตลิงก์ 1 แสนคน ไปคำนวณกับค่าโดยสารเฉลี่ยของผู้โดยสารปัจจุบันคนละ 30 บาท เห็นชัดเจนว่าจะต้องไปชดเชยให้แก่การเดินทางของประชาชนเฉลี่ยคนละ 15 บาทต่อวัน ส่วนนี้ถือว่าเป็นภาระค่อนข้างหนัก

logoline