svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เงินบาทอ่อนค่าทันที! หลังธปท.ออกมาตรการสกัดเงินร้อนเข้าไทย

13 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ค่าเงินบาทอ่อนค่าทันที! หลังธปท.ออกมาตรการสกัดเงินร้อนเข้าไทย นักวิเคราะห์ค่าเงินส่องค่าเงินบาทอ่อนค่าทันที หลังธปท.ออกมาตรการสกัดเงินร้อนไหลเข้า คาดอาจเห็นบาทหลุด 31 บาท หลังนักลงุทนตกใจ ลดถือครองสินทรัพย์ระยะสั้นได้

นายกอบสิทธิ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุนธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ล่าสุดค่าเงินบาที่อ่อนค่าทันที โดยบางช่วงไปแตะระดับอ่อนสุดที่ระดับ 30.90 บาทต่อดอลลาร์แล้ว จาก ช่วงเช้าที่ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวอยู่บริเวณ 31.70 บาทต่อดอลลาร์ ภายหลังธปท.มีการออกมาตรการ เฝ้าระวังเงินทุนไหลเข้าระยะสั้น
โดยการ ปรับหลักเกณฑ์มาตรการป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาท โดยการลดวงเงินการถือครองสกุลเงินบาท ที่นักลงทุนต่างชาติ Non resident : NR เปิดบัญชีไว้กับสถาบันการเงินในประเทศไทย ลดลง จากเดิมที่กำหนดไว้ 300 ล้านบาท ลดลงมาเหลือ 200 ล้านบาทต่อราย ต่อประเภทบัญชี ซึ่งมีผลวันที่ 22ก.ค.นีเป็นต้นไป และการยกระดับการดูแลข้อมลการถือครองตราสารหนี้ไทยของนักลงทุนต่างชาติให้ลึกขึ้น ถึงระดับื่อผู้ถือ ผู้ได้รับประโยชน์ เพื่อติดตามพฤติกรรมการลงทุนของต่างชาติ เพื่อไม่ให้ถูกเป็นที่พักเงินระยะสั้น
ทั้งนี้คาดว่าในระยะข้างหน้านี้ อาจเห็นค่าเงินบาทไปแตะระดับ 31บาทต่อดอลาร์ได้ เนื่องจากนักลงทุนอาจอยู่ในช่วงตกใจ จากมาตรการดังกล่าว ทำให้อาจมีการปรับพอร์ตการลงทุน โดยการลดลงทุนในสินทรัพย์ระยะสั้นลดลง
ด้านนายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ล่าสุดค่าเงินบาทเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงอย่างชัดเจน มาอยู่ที่เฉลี่ย 31.84 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ หากเทียบกับช่วงเช้าที่ผ่านมาที่ค่าเงินอยู่ราว 30.66 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าแนวโน้มค่าเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าให้เห็นอีกต่อเนื่อง

logoline