svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เฟซบุ๊ก...เตรียมเปิดตัวสกุลเงินดิจิตอลของตัวเอง

19 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เฟซบุ๊ก โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของโลก เปิดตัวโครงการสร้างสกุลเงินดิจิตอลของตัวเองที่ใช้ชื่อว่า "Libra" (ลิบรา) ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับบิตคอยน์ และคาดว่าจะเริ่มเปิดตัวสกุลเงินได้ในปีหน้า

เฟซบุ๊กประกาศอย่างเป็นทางการวันนี้เกี่ยวกับโครงการสร้างสกุลเงินดิจิตอล "ลิบรา" ที่เริ่มซุ่มพัฒนาตั้งแต่ปีที่แล้ว และมีบริษัทและองค์กรอีก 27 แห่งร่วมสนับสนุนเงินทุน พัฒนาสกุลเงิน และบริหารระบบ เช่น เพย์พาล วีซ่า อูเบอร์ สปอติฟาย เป็นต้น และคาดว่าจะเปิดตัวสกุลเงินให้ใช้งานได้ใน 6-12 เดือนข้างหน้าผู้ใช้เฟซบุ๊กจะสามารถซื้อเงิน "ลิบรา" เพื่อใช้ชำระสินค้าและบริการ และสามารถโอนเงิน "ลิบรา" ให้กับผู้ใช้เฟซบุ๊กรายอื่นๆได้ง่ายและรวดเร็วเหมือนการส่งข้อความแต่ "ลิบรา" แตกต่างจาก "บิตคอยน์" เนื่องจากได้รับการค้ำประกันด้วยสินทรัพย์ทางการเงินในอัตรา 1 ต่อ 1 ช่วยลดความเสี่ยงเรื่องการผันผวนของค่าเงิน

เฟซบุ๊กร่วมกับบริษัทและองค์กรการกุศลอีก 27 แห่งก่อตั้ง "ลิบรา แอสโซซิเอชัน" ที่มีสำนักงานในสวิตเซอร์แลนด์และจะมีหน้าที่บริหารจัดการเงิน "ลิบรา" และเฟซบุ๊กยังตั้งหน่วยงานใหม่ที่ชื่อ คาลิบรา เพื่อสร้างแอพพลิเคชัน ที่จะทำให้โอน จ่ายและเก็บเงินลิบรา ในกระเป๋าดิจิตอลได้ผ่าน วอตส์แอป, เมสเซนเจอร์ และแอพพลิเคชันที่จะพัฒนาขึ้นมาเฉพาะในปีหน้า การชำระเงินด้วย"ลิบรา"จะได้รับการยอมรับจากกลุ่มผู้ร่วมก่อตั้ง ซึ่งขณะนี้ มีทั้ง มาสเตอร์การ์ด เพย์พาล อีเบย์ อูเบอร์ โวดาโฟน เป็นต้น

แต่มีปัญหาใหญ่ คือ ประชาชนจะไว้ใจเฟซบุ๊กมากพอที่จะแลกเงินสดกับ "ลิบรา"หรือไม่ และเพื่อสร้างความไว้วางใจ เฟซบุ๊กได้ประสานงานกับรัฐบาล ธนาคารกลาง และหน่วยงานกำกับดูแลต่างๆ เช่น กระทรวงการคลังสหรัฐและธนาคารกลางอังกฤษ

logoline