svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สหรัฐไฟเขียว ขาย "สไตรเกอร์" ให้ไทยเป็นชาติแรกในโลกพร้อมแถมอีก 23 คัน

14 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐเปิดไฟเขียวให้กองทัพบกไทยจัดซื้อรถเกราะล้อยาง STRYKER (สไตร-เกอร์) 37 คัน วงเงินกว่า 2,700 ล้านบาททันที เตรียมเข้าประจำการกองพลทหารราบที่ 11 โดยสหรัฐทุ่มซื้อใจ ให้ความช่วยเหลือทางทหารเพิ่มอีก 23 คัน รวมเป็น 60 คัน

มีรายงานว่า กองทัพบกได้อนุมัติจัดหารถเกราะล้อยาง M1126 STRYKER จากอัตราสำรองคลังของกองทัพสหรัฐ จำนวน 37 คัน ซึ่งทีมข่าวเนชั่นทีวีตรวจสอบแล้วได้รับการยืนยันว่า รายงานข่าวนี้เป็นความจริง "ทีมข่าว" ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมว่า โครงการนี้ใช้งบประมาณ 87 ล้านเหรียญสหรัฐ ถ้าคิดอัตราแลกเปลี่ยน 1 เหรียญ เท่ากับ 32 บาท จะคิดเป็นเงินกว่า 2,784 ล้านบาทสำหรับเป้าหมายของการจัดซื้อรถเกราะล้อยาง เพื่อบรรจุในกองพลทหารราบที่ 11 จังหวัดฉะเชิงเทรา ตามแผนการเสริมสร้างศักยภาพของหน่วยทหารราบ และยังนำเข้าประจำการในหน่วยทหารหน่วยอื่นอีกด้วย

ที่ผ่านมาสภากลาโหมได้เห็นชอบแผนเสริมสร้างความสมบูรณ์ของกองพลทหารราบที่ 11 ตามร่างแผนแม่บทการปฏิรูปการบริหารจัดการและการปรับปรุงโครงสร้างกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2560-2569 ในส่วนของการปรับปรุงโครงสร้างส่วนกำลังรบของกองทัพบก โดยได้กำหนดแผนงานเสริมสร้างความสมบูรณ์ให้กับกองพลทหารราบที่ 11 จากเดิมจัดหน่วยแบบกองพลทหารราบมาตรฐาน เป็นการจัดหน่วยแบบ "กองพลทหารราบเบา" มีระยะการดำเนินการตั้งแต่ปี 2560-2571 เพื่อให้กองทัพบกมีหน่วยกำลังรบที่เหมาะสมเพียงพอต่อการปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมาย

สหรัฐไฟเขียว ขาย "สไตรเกอร์" ให้ไทยเป็นชาติแรกในโลกพร้อมแถมอีก 23 คัน



สำหรับการจัดซื้อรถเกราะสไตรเกอร์ 37 คัน ในราคา 87 ล้านเหรียญ ถือเป็นราคามิตรภาพ และเป็นโครงการความช่วยเหลือทางทหาร แบบ FMS หรือ Foreign Military Sales หรือ "การขายทางทหาร" โดยเป็นการจัดซื้อโดยตรงกับสหรัฐฯ พร้อมอาวุธประจำรถและเครื่องมือติดต่อสื่อสาร โดยสหรัฐจะช่วยเหลือด้วยการมอบรถเกราะให้เพิ่มอีก 23 คัน รวมเป็น 60 คัน รวมถึงการสร้างโรงเก็บ สนามฝึก ชิ้นส่วน และการซ่อมบำรุง

ดีลการซื้อขายครั้งนี้ ทำให้กองทัพบกไทยเป็นชาติแรกและชาติเดียวนอกสหรัฐที่มีรถเกราะสไตรเกอร์เข้าประจำการ โดยปัจจุบันกองทัพสหรัฐมีกองพลน้อย สไตรเกอร์ ประจำการจำนวน 9 กองพลน้อย พร้อมกับรถกว่า 4,000 คัน

แหล่งข่าวจากกองทัพบก ยืนยันข้อมูลนี้ว่า "ไทยเป็นประเทศแรกในโลกที่สหรัฐขายสไตรเกอร์ และให้ความช่วยเหลือทางทหาร ซึ่งรถเกราะ หรือ ยานรบสไตรเกอร์นี้ กองทัพสหรัฐยังคงใช้ประจำการไปถึงปี 2030 หรือนานกว่านั้น จึงนับเป็นยุทโธปกรณ์ที่สหรัฐยังใช้ประจำการอยู่และยอมขายให้ รวมทั้งช่วยเหลือกองทัพบกไทยในเรื่องสนามฝึกและการซ่อมบำรุง สไตรเกอร์ถือเป็นยานเกราะล้อยางระดับเวิลด์คลาส ผลิตโดย บริษัท General Dynamics Land Systems และผ่านมาแล้วหลายสมรภูมิ"สำหรับรถเกราะสไตรเกอร์ เป็นยานเกราะล้อยางแบบที่ 3 ของกองทัพบกไทยที่เตรียมนำเข้าประจำการ เริ่มปีงบประมาณ 2562 นี้

logoline