svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ยิงพรานป่าเจ็บ 2 ลักลอบเข้าไปล่าสัตว์

08 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - นายพรานชาวเขาเผ่ามูเซอใน อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ในเขตป่าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา พยายามคว้าอาวุธปืนหันมาทางเจ้าหน้าที่ ถูกเจ้าหน้าที่ยิงสวนบาดเจ็บ 2 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลาน นำตัวนายยอซะพะ จะลา อายุ 36 ปี ชาวเขาเผ่ามูเซอ ที่ได้รับบาดเจ็บขาซ้ายหักหาบใส่แคร่ไม้ไผ่เดินเท้า ลงมาจากบริเวณป่าขุนน้ำแม่พวก-ห้วยเรือ หมู่ที่ 1 ต.แม่ปั๋ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ หลังจากพยายามขัดขืนการจับกุมและพยายามคว้าอาวุธปืนหันมาทางเจ้าหน้าที่ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการยิงไปที่โคนกอไผ่เพื่อสกัด แต่ผู้ต้องหาพยายามวิ่งหลบหนี จนตกลงไปในห้วยทำให้สะเก็ดกระสุนโดนที่บริเวณขาซ้าย 
ส่วนผู้องหาอีกคน คือ นายไอ่คำ สุพร  อายุ 25 ปี แขนซ้ายหัก เจ้าหน้าที่ใช้เวลาเดินทางจากจุดเกิดเกิดเหตุนำตัวผู้ต้องหาออกมาจากป่าใช้เวลานานกว่า 4ชั่วโมง ก่อนจะนำตัวผู้ต้องหาส่งรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลอำเภอแม่แตง
นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 เมษายน เวลาประมาณ 14.00 น. ได้รับแจ้งจากศูนย์ควบคุมสถานการณ์ไฟป่าเกิดจุดความร้อนบริเวณ ในพื้นที่ ต.แม่ปั๋ง ต.โหล่งขอด อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ จึงได้สนธิกำลังโดยหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ ศล.1 (แม่แพง-ม่อนหินไหล), หน่วยฯ ศล.5 (แม่ละงอง), ฝ่ายปกครองตำบลแม่ปั๋ง, ฝ่ายปกครองตำบลโหล่งขอด, ทหารชุดมวลชนสัมพันธ์, ทหาร ป.พัน.7, สถานีควบคุมไฟป่าศรีลานนา, หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ ชม.7 (บ้านหลวง), ราษฎรอาสาดับไฟป่าตำบลแม่ปั๋ง, ราษฎรอาสาดับไฟป่าตำบลโหล่งขอด และสถานีตำรวจภูธรโหล่งขอด ร่วมกันออกตรวจสอบจุดความร้อน (hotspot) ในพื้นที่ตำบลแม่ปั๋ง ตำบลโหล่งขอด อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ 

ยิงพรานป่าเจ็บ 2 ลักลอบเข้าไปล่าสัตว์

ต่อมาเมื่อเวลา 14.00 น. ในขณะที่กำลังตรวจสอบจุดความร้อน จากนั้นก็ได้พบชายจำนวน 2 คน คือนายยอซะพะ จะลา อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 162 หมู่ที่ 4 ต.ป่าไหน่ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ และนายไอ่คำ สุพร อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 0/89 หมู่ที่ 9 ต.แม่สรวย อ.แม่สรวย จ.เชียงราย กำลังใช้มีดตัดฟันต้นไม้พยายามจะล่าสัตว์ป่า(แลน)และผึ้ง 
ในที่เกิดเหตุพบพื้นที่ป่าถูกไฟไหม้ประมาณ 40 ไร่ คณะเจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวเข้าทำการจับกุม จากนั้นขณะเจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวเข้าทำการจับกุม ผู้ต้องหาได้ต่อสู่ขัดขวางการจับกุมและจะใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่ คือ นายพงษ์ศักดิ์ วุฒิสา อายุ 44 ปี พนักงานพิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติศรีลานนาจึงใช้อาวุธปืนประจำกายยิงป้องกันตัว ถูกผู้ต้องหาได้รับบาดเจ็บทั้งสองคนและนำส่งรับการรักษาที่โรงพยาบาล

ยิงพรานป่าเจ็บ 2 ลักลอบเข้าไปล่าสัตว์

.

ยิงพรานป่าเจ็บ 2 ลักลอบเข้าไปล่าสัตว์

จากการตรวจในที่เกิดเหตุ สามารถยึดของกลาง ประกอบด้วย 1.อาวุธปืนแก๊ปพร้อมเครื่องกระสุน จำนวน 1 กระบอก 2.มีด จำนวน 3 เล่ม 3.ไฟแช๊ก จำนวน 1 อัน 4.ไฟฉายคาดศรีษะ จำนวน 1 อัน 5.รถจักรยานยนต์ จำนวน 1 คัน 6.หินลับมีด จำนวน 1 อัน และได้นำตัวผู้ต้องหามาสอบสวน 
ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ ว่าเดินทางมาจากบ้านใน ต.ป่าไหน่ อ.พร้าว ตั้งแต่เวลา 17.00 น.ของเย็นวันที่ 5 เมษายนและนอนในป่าเพื่อล่าสัตว์จนกระทั่งมาถูกเจ้าหน้าที่จับกุม ซึ่งก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โหล่งขอด อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ตั้งข้อหา บุกรุกแผ้วถางหรือเผาป่าฯ, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต,นำอาวุธปืนเข้าในเขตุอุทยานโดยไม่ได้รับอนุญาต, ต่อสู้ขัดขวางการจับกุมของเจ้าพนักงานฯ...

ยิงพรานป่าเจ็บ 2 ลักลอบเข้าไปล่าสัตว์

.

ยิงพรานป่าเจ็บ 2 ลักลอบเข้าไปล่าสัตว์

.

ยิงพรานป่าเจ็บ 2 ลักลอบเข้าไปล่าสัตว์

.

ยิงพรานป่าเจ็บ 2 ลักลอบเข้าไปล่าสัตว์

.

ยิงพรานป่าเจ็บ 2 ลักลอบเข้าไปล่าสัตว์

logoline