svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จี้โรงกลั่นปรับมาตรฐานน้ำมันยูโร 5 เพื่อช่วยลดปัญหาฝุ่น

01 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมธุรกิจพลังงานถก 6 โรงกลั่น เร่งปรับมาตรฐานผลิตน้ำมันยูโร 5 ให้ได้ก่อน 5 ปี หวังแก้ปัญหาฝุ่นละอองระยะยาว คาดต้องใช้เงิน 3.5 หมื่นล้านบาท สำหรับการปรับปรุงโรงกลั่นเพื่อผลิตน้ำมันยูโร 5

อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน นันธิกา ทังสุพานิช ระบุ กรมฯ ได้เรียกผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมันในประเทศ 6 แห่ง คือ โรงกลั่นไทยออยล์ โรงกลั่นบางจาก โรงกลั่นพีทีทีจีซี โรงกลั่นเอสโซ่ โรงกลั่นไออาร์พีซี และโรงกลั่นเอสพีอาร์ซี มาหารือร่วมกันถึงความเป็นไปได้ในการเร่งรัดให้ปรับปรุงโรงกลั่นน้ำมันให้เป็นมาตรฐานยุโรป 5 หรือ ยูโร 5 ให้เสร็จก่อน 5 ปี เพื่อช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5
กลุ่มโรงกลั่นมองว่าในทางเทคนิคยังมีผลกระทบและต้องการให้ภาครัฐเข้ามาสนับสนุน นอกเหนือจากต้นทุนดำเนินการที่คาดว่าต้องใช้เงิน 3.5 หมื่นล้านบาท สำหรับการปรับปรุงโรงกลั่นเพื่อผลิตน้ำมันยูโร 5
เบื้องต้นการปรับปรุงโรงกลั่นตามมาตรฐานยูโร5 ให้ได้ก่อน 5 ปีนั้น สามารถดำเนินการได้เฉพาะน้ำมันดีเซลและเบนซินบางชนิดก่อน ซึ่งปัญหาต่อมาคือ เมื่อมีมาตรฐานน้ำมันมากกว่า 1 ประเภท จะกระทบต่อการใช้ท่อส่งน้ำมันที่บางรายใช้ท่อเดียวกันในการขนส่ง และอาจทำให้สเปกน้ำมันไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งภาครัฐและเอกชนจะต้องร่วมกันหาแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าวต่อไปด้านประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. ชาญศิลป์ ตรีนุชกร ระบุ ปตท.จะเร่งดำเนินการปรับปรุงโรงกลั่นน้ำมันให้สามารถผลิตน้ำมันมาตรฐาน Euro 5 ได้ในอีก 5 ปีข้างหน้า

logoline