svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กรุงศรีฯ ชี้ กนง.ขยับดอกเบี้ยไม่กระทบเศรษฐกิจ

19 ธันวาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธ.กรุงศรีฯ คาดการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินในครั้งสุดท้ายของปีในวันนี้ จะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเป็น 1.75% จากปัจจุบันที่ 1.50% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นครั้งแรกในรอบ 7 ปี ติดตามจากรายงานคุณธนัญญา นาคเงิน

การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินหรือ กนง.ครั้งสุดท้ายของปีวันนี้ นักการเงินต่างคาดการณ์ว่าที่ประชุมจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็น 1.75% จากปัจจุบันที่ 1.50% ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 7 ปี



ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรียุธยา ตรรก บุนนาค บอกว่า หากที่ประชุม กนง.วันนี้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายถือว่าเป็นไปตามการคาดการณ์ของตลาด หลังจากธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟด ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับธนาคารกลางของหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียหากดูจากอัตราเงินเฟ้อและการเติบโตเศรษฐกิจไทยในปีนี้ การขึ้นดอกเบี้ยของ กนง.จะไม่มีผลกระทบในเชิงลบต่อเศรษฐกิจไทย ส่วนปัจจัยที่ต้องจับตาคือการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน แต่การส่งออกและการท่องเที่ยวยังมีแนวโน้มชะลอตัว

ธนาคารคาดการณ์เงินบาทในปี 2562 มีโอกาสแข็งค่าขึ้น โดยประเมินกรอบเคลื่อนไหวในไตรมาสแรกอยู่ที่ 31 -33 บาทต่อดอลลาร์ ส่วนเศรษฐกิจไทยในปีหน้าจะมีปัจจัยเสี่ยงมากขึ้นจากสงครามการค้าและความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ซึ่งเชื่อว่าจะมีความผันผวนและรุนแรงกว่าปีนี้ โดยธนาคารกรุงศรีฯ คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 4.1% และ ส่งออกขยายตัว 4.5% ลดลงจากปีนี้ที่คาดว่าการส่งออกจะขยายตัว 7.8%

logoline