svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

(คลิป) รายได้งาม!! รวมกลุ่มทำขนมตาลสูตรโบราณ

02 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้าน รวมกลุ่มทำขนมตาลสูตรโบราณ ขายสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว ที่ อ.บัวใหญ่ โคราช เมื่อเริ่มเข้าสู่ช่วงกลางฤดูฝน ผลตาลก็จะเริ่มสุกได้ที่ ทำให้ชาวชุมชนบ้านดอนกุดตะโพธิ์ ตำบลดอนตะหนิน อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา

มีการรวมกลุ่มกันทำขนมตาลจำหน่าย ทั้งขนมตาลแบบแป้งและขนมตาลแบบเม็ด หรือบางที่เรียกข้าวต้มตาลหรือข้าวเหนียวตาล ซึ่งขั้นตอนในการทำนั้นจะใช้กรรมวิถีแบบโบราณ โดยเริ่มตั้งแต่การเลือกลูกตาลที่สุกได้ที่ นำมาปอกเอาแต่เนื้อไปยีในน้ำเปล่าด้วยมือ หลังจากนั้นจะนำมากรองโดยใช้ผ้าขาวม้าเพื่อแยกน้ำรสขื่นออกจากเนื้อตาลให้หมด โดยจะมีการเติมน้ำล้างอีกประมาณ 3 ครั้ง เสร็จแล้วทิ้งไว้ 1 คืน ให้สะเด็ดน้ำหมดก่อน เหลือไว้เพียงเนื้อตาลสีเหลือง


(คลิป) รายได้งาม!! รวมกลุ่มทำขนมตาลสูตรโบราณ



สำหรับวิธีการทำนั้น คุณยายแตง กรวยสวัสดิ์ อายุ 72 ปี เปิดเผยว่า สำหรับขนมตาลแบบแป้งนั้น หลังจากได้เนื้อตาลมาแล้วก็ผสมกับแป้งตามอัตราส่วนเนื้อตาล 3 ขีด แป้ง 5 ขีด น้ำตาลปี๊บ 2 ขีด และน้ำสะอาด คลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วทิ้งไว้ประมาณ 6-7 ชั่วโมง จนแป้งขึ้นฟู ก่อนที่จะนำไปแบ่งใส่ใบตองห่อพร้อมกับมะพร้าวอ่อนขูดฝอย นำไปนึ่งด้วยซึ้งบนเตาถ่านใช้เวลาในการนึ่งประมาณ 30 นาที

(คลิป) รายได้งาม!! รวมกลุ่มทำขนมตาลสูตรโบราณ



ส่วนขนมตาลเม็ดจะใช้ข้าวเหนียว มาแช่น้ำสะอาดประมาณ 4 ชั่วโมงแล้วนำมานึ่งจนสุก หลังจากนั้นจะนำมาผสมคลุกเคล้ากับเนื้อตาลและน้ำตาลในอัตราส่วนข้าวเหนียว 1 กิโลกรัม เนื้อตาลครึ่งกิโลกรัม น้ำตาลครึ่งกิโลกรัม แล้วนำมาห่อใส่ใบตอง พร้อมกับโรยมะพร้าวขูดด้านบน หลังจากนั้นก็นำไปนึ่งเช่นเดียวกับขนมตาลแบบแป้ง โดยจะจำหน่ายขนมตาลในราคา 4 ห่อ 10 บาท ส่วนขนมตาลแบบเม็ดจะจำหน่ายในราคา 3 ห่อ 10 บาท โดยปกติจะทำไปจำหน่ายที่ตลาดเช้าหน้าที่ว่าการอำเภอบัวใหญ่ แต่เนื่องจากช่วงนี้มีการสั่งจองไว้หลายร้อยห่อต่อวัน ทำให้ขนมตาลที่ผลิตได้แทบจะไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าที่มาสั่งจองไว้ สำหรับท่านใดสนใจที่จะลิ้มลองรสชาติของขนมตาลแบบเม็ด อีกหนึ่งของอร่อยคู่เมืองโคราช ก็สามารถไปได้ที่ตลาดเช้าหน้าที่ว่าการอำเภอบัวใหญ่ ซึ่งจะมีขนมตาลขายแค่ช่วงไม่กี่เดือนนี้เท่านั้น หรือต้องการชมกรรมวิธีการทำขนมตาลเม็ดแบบโบราณ และชิมขนมตาลเม็ดใหม่ๆ สดๆ จากเตานึ่งก็ไปได้ที่บ้านยายแตง ข้างศาลาประชาคมบ้านดอนกุดตะโพธิ์ ตำบลดอนตะหนิน อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา


(คลิป) รายได้งาม!! รวมกลุ่มทำขนมตาลสูตรโบราณ

logoline