svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผ่าโผทหาร "ตท.18-20" เข้าไลน์คุมกองทัพ

24 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวคราวเกี่ยวกับ "โผโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล" โผแรก วาระประจำปี 2561 ก่อนเข้าที่ประชุมนอกรอบระหว่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กับผู้บัญชาการเหล่าทัพ วันที่ 25 กรกฎาคมนี้ หลายเสียงบอกว่ามีแนวโน้มความเป็นไปได้ราวๆ 70-80%


แต่ก็เป็นที่รู้กันในหมู่แม่ทัพนายกองทั้งหลายว่าหากยังไม่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ลงมา ความแน่นอนก็คือความไม่แน่นอน



หากไล่ดูรายชื่อตามโผจะพบข้อสังเกตที่น่าสนใจประการหนึ่งก็คือ อดีตนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 18 กับ 20 หรือ "ตท.18" กับ "ตท.20" กำลังจะผงาดขึ้นคุมตำแหน่งสำคัญๆ ในทุกๆ เหล่าทัพ



โดยในระนาบผู้บัญชาการเหล่าทัพ "ตท.18" มีโอกาสขึ้นเป็น ผบ.ถึง 3 คน คือ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ปัจจุบันนั่งเป็นเสนาธิการทหาร ตามด้วยผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ซึ่งมีบทบาทอย่างสูงในการผลักดันโครงการเรือดำน้ำ งบประมาณ 36,000 ล้านบาท ทำให้กองทัพเรือกำลังจะมีเรือดำน้ำเข้าประจำการเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 70 ปี และสุดท้ายคือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ที่มีแนวโน้มจะขยับจากผู้ช่วย ผบ.ทอ. ขึ้นเป็น ผบ.ทัพฟ้า คนใหม่



นอกจากนั้นในส่วนของกองทัพบก นายทหาร ตท.18 อย่าง พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ก็มีโอกาสกระโดดเข้าไลน์ "5 เสือ ทบ." เป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบกด้วย




ขณะที่นายทหาร ตท.20 ก็กำลังเตรียมผงาดยกแผง ตั้งแต่ตำแหน่งเบอร์ 1 กองทัพบกอย่าง ผบ.ทบ. ที่มีชื่อ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เป็นแคนดิเดทลำดับต้นๆ ตามด้วยปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งว่ากันว่า พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ รองปลัดกลาโหม น่าจะขึ้นเป็นปลัดแบบ "นอนมา"



ตามมาด้วยตำแหน่งใน 5 เสือ ทบ.อย่าง "บิ๊กตู่เล็ก" พล.ท.กู้เกียรติ ศรีนาคา แม่ทัพภาคที่ 1 ที่น่าจะขยับเข้าไลน์เป็นผู้ช่วย ผบ.ทบ. รวมไปถึง พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ที่อยู่ใน 5 เสืออยู่แล้ว ในตำแหน่งเสนาธิการทหารบก ก็คาดว่าจะได้ขยับขึ้นเป็นรองผบ.ทบ.



นี่ยังไม่นับในระนาบแม่ทัพภาคต่างๆ ที่ "ตท.20" มีโอกาสได้ผงาดคุมกำลังถึง 2 ภาค คือ พล.ต.ฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3 ที่น่าจะได้แรงส่งจากผลงานการช่วยเหลือเยาวชนทีมหมูป่า อะคาเดมี่ 13 ชีวิต ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อาจได้ขยับขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 3 และ "บิ๊กเดฟ" พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพน้อยที่ 4 ก็มีลุ้นขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 4 แทน พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช ที่จะเกษียณอายุราชการ



ผ่าโผทหาร "ตท.18-20" เข้าไลน์คุมกองทัพ



ข้างฝ่ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แม้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา จะไม่ได้เรียนเตรียมทหาร แต่ก็เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ หรือ นรต.รุ่น 36 เทียบรุ่นแล้วก็คือ ตท.20 มีความสนิทสนมกับนายทหาร ตท.20 หลายคน โดยเฉพาะกับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แคนดิเดท ผบ.ทบ. และยังเคยร่วมงานสำคัญกันมาแล้วหลายครั้ง โดยเฉพาะคดีระเบิดป่วนกรุงที่จับกุม "ลุงวิศวะ" พร้อมอุปกรณ์ประกอบระเบิดคาบ้าน



สำหรับ พล.อ.อภิรัชต์ เพิ่งได้รับพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้เป็นนายทหารพิเศษประจำกรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ช่วย ผบ.ทบ. มีชื่อเล่นว่า "แดง" สื่อมวลชนสายทหารเรียกกันติดปากว่า "ผู้การแดง" หรือ "บิ๊กแดง" เป็นลูกชายของ พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ หรือ "บิ๊กจ๊อด" อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด และอดีตหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ หรือ รสช.



"บิ๊กแดง" เป็นนายทหารที่ "นายกฯ ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไว้วางใจ และมอบงานสำคัญๆ ให้รับผิดชอบหลายงานแล้ว ปัจจุบันนอกจากดำรงตำแหน่งผู้ช่วย ผบ.ทบ. ยังเป็นประธานบอร์ดกองสลาก และมีบทบาทเคลียร์ม็อบมวลชนที่ออกมาชุมนุมประท้วงรัฐบาลหลายต่อหลายครั้ง



ทั้งหมดนี้คือ "ขุมข่าย" นายทหาร ตท.18 และตท.20 ที่กำลังจะขึ้นมาดูแลกองทัพ รับไม้ต่อจากรุ่นพี่ๆ ซึ่งทั้งหมดก็เป็นไปตามลำดับอาวุโส และความรู้ความสามารถ

logoline