svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) ไอโฟน X ไม่รอด ต้องยุติการผลิต

23 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในที่สุดโทรศัพท์สมาร์โฟนอย่าง iPhone X ก็มาถึงจุดที่แอปเปิล ต้องตัดสินใจยุติการผลิต เพราะมีปัญหาทางด้านซัพพลายเออร์ในประเทศไต้หวัน และราคาที่สูงเกินไป

เนล แคมพ์ลิง นักวิเคราะห์จาก "มิราโบ้ด ซีเคียวริตี้ส" (Mirabaud Securities) ให้ความเห็นว่า แอ๊ปเปิลมีแนวโน้มที่จะยุติการผลิต iPhone X ภายในปีนี้ ด้วยสาเหตุทั้งจากผลประกอบการภายในของซัพพลายเออร์ไต้หวันและราคาที่สูงจนสู้ไม่ไหว
ไต้หวัน เซมิคอนดั๊คเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง หรือ TSMC บริษัทผู้ผลิตชิพรายใหญ่ที่สุดในโลกและผู้ขาดการผลิตให้แอ๊ปเปิลแต่เพียงผู้เดียว กำลังเผชิญปัญหาชิพล้นและหุ้นของบริษัทก็ล่วงลงไป 6.3% เมื่อวันศุกร์ และมิราโบ้ด ซึ่งติดตามข้อมูลการลงทุนของ TSMC มานานกว่า 10 ปี ได้ฟันธงว่า หุ้นของ TSMC จะไม่โอกาสสูงกว่านี้อีกแล้ว ขณะที่ iPhone X เผชิญยอดขายที่ลดลงอย่างฮวบฮาบ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในวอลสตรีทคาดการณ์ไว้เสียอีก ทำให้ราคาหุ้นของแอ๊ปเปิลลดลงไปกว่า 4%  สาเหตุหลักๆ มาจากราคาที่สูงลิบ โดยเริ่มต้นที่ 999 ดอลลาร์ แพงที่สุดในบรรดาสมาร์ทโฟนและปัญหาเทคโนโลยีระบบจดจำใบหน้าถูกปลดล็อคได้ง่ายเกินคาด
แต่แอ๊ปเปิลก็ยังพอกอบกู้สถานการณ์จากรายได้ที่เพิ่มขึ้นจาก Apple Music กับ the App Store และเป็นไปได้ว่าจะหันมาผลิตรุ่นที่ราคาถูกกว่า สำหรับ iPhones รุ่นต่อไป ที่ควรเริ่มต้นที่ 500 ดอลลาร์ 

(คลิปข่าว) ไอโฟน X ไม่รอด ต้องยุติการผลิต

(คลิปข่าว) ไอโฟน X ไม่รอด ต้องยุติการผลิต

logoline