svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พระ-ชาวบ้านรอเก้อ! เจ้าภาพกฐินลมเบี้ยวถวายเงินสามแสน

22 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุดรธานี - รอเก้อทั้งวัด ไร้เงาเจ้าภาพกฐินลม หลังรับปากจะเดินทางมาถวายเงิน 300,000 บาท ที่ได้จากการทอดกฐินให้กับเจ้าอาวาสวัดสระแก้ว อ.หนองหาน ในวันนี้ ขณะที่ชาวบ้านรอเก้อตั้งแต่เช้าจนบ่าย

กรณีพระครูพิทักษ์ ธรรมะรังสี เจ้าอาวาสวัดสระแก้ว บ้านเชียง ต.บ้านเชียง อ.หนองหาน และชาวบ้านบ้านเชียง ร้องเรียนเรื่องราวของเจ้าภาพกฐิน ที่มาทอดกฐินที่วัด สร้างหอระฆัง 300,000 บาท เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม แต่ทางเจ้าภาพไม่ได้นำเงินมาถวายวัด และเจ้าภาพยังจะมาขอยืมเงินเจ้าอาวาส 100,000 บาท เพื่อนำมาปักต้นกฐินก่อน แต่ไม่ได้ ซึ่งชาวบ้านและผู้นำชุมชน ได้จัดพิธีต้อนรับสู่ขวัญเจ้าภาพกฐินอย่างสมเกียรติ แต่สุดท้ายไม่ได้เงินกฐิน มีเพียงป้ายกระดาษเขียนคำว่า เงินโอน 300,000 บาท ปักที่ต้นกฐิน จนเป็นที่มาของกฐินลม หลังจากนั้นทางเจ้าภาพติดต่อทางวัด บอกติดภารกิจต้องเดินทางไปต่างประเทศบ่อยครั้ง แต่รับปากจะนำเงินมาถวายในวันที่ 22 ธันวาคม

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ที่วัดสระแก้ว ปรากฏว่าตลอดทั้งวัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการวัด และชาวบ้าน ที่ทราบข่าว ต่างพากันมารอเจ้าภาพกฐินคนเดิม ที่บอกจะมามอบเงินกฐินที่ค้างไว้ ให้กับทางวัด ตามที่ได้รับปากไว้ แต่ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงบ่าย ไร้เงาของเจ้าภาพกฐินที่ไม่โผล่มาที่วัดเลย โดยชาวบ้านต่างก็วิพากษ์วิจารณ์ว่า เจ้าภาพคงไม่มา บางคนก็ว่าหลวงพ่อโดนต้มอีกแล้ว เพราะที่ผ่านมา ก็นัดว่าจะนำเงินกฐินมาให้หลายครั้งแล้ว

พระครูพิทักษ์ ธรรมะรังสี เจ้าอาวาสวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า เรื่องกฐินลมที่เจ้าภาพเขามาจัด แต่ไม่ได้นำเงินมาถวายสร้างหอระฆัง ตอนนี้ทางวัดและชาวบ้านไม่ได้ติดใจอะไร แต่เมื่อเจ้าภาพเขานัดจะนำมาให้วันนี้ อาตมาและชาวบ้านก็รอ แต่ก็ไม่เจอตัว แต่หากเขาจะนำเงินกฐินมาให้ ทางชาวบ้านได้ลงความเห็นแล้วว่า คงจะไม่รับเอาไว้ หรือหากจะรับอาจให้ทางนายกเทศมนตรีตำบลบ้านเชียง และชาวบ้าน เป็นผู้ตัดสินใจว่า เงิน 300,000 บาท จะนำไปใช้เพื่องานสาธารณะประโยชน์อะไร แต่อาตมาเชื่อว่าทางเจ้าภาพเขาคงไม่มา

"ส่วนเรื่องหอระฆังที่ทางวัดจะสร้าง ขณะนี้มีตำรวจสายบุญ จากหน่วยปราบปรามยาเสพติดอุดรธานี นายอำเภอหนองหาน และ ผกก.หนองหาน มาร่วมทำบุญ และมอบเงินร่วมทำบุญจำนวน 300,000 บาท เพื่อเป็นต้นบุญสร้างหอระฆังแล้ว และวันนี้ก็มีผู้ใจบุญเดินทางมาบริจาคมาสมทบอีก 35,000 บาท รวมยอดเงินสร้างหอระฆังได้แล้วขณะนี้ 335,000 บาทและจะได้ฤกษ์สร้างหอระฆังวัดสระแก้วหลังปีใหม่ทันที ให้สมกับเจตนารมณ์ที่ตั้งใจทำบุญกับทางวัด อาตมาขออนุโมนาสาธุ" พระครูพิทักษ์ กล่าว

logoline