svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"Jurassic Park" อาจกลายเป็นจริง เมื่อพบเลือดไดโนเสาร์ในฟอสซิลเห็บ

13 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การกำเนิดไดโนเสาร์ในทำเงินของพ่อมดฮอลลีวู้ด สตีเฟ่น สปีลเบิร์ก เรื่อง "Jurassic Park" อาจกลายเป็นความจริง เมื่อมีการพบเลือดไดโนเสาร์ในฟอสซิลเห็บแบบเดียวกับในหนังที่พบฟอสซิลยุง ก่อนสกัดเอาเลือดมาสร้างไดโนเสาร์


คณะนักวิทยาศาสตร์พบ "เห็บแดร็กคูลา" ที่เชื่อว่า จะมีอายุเกือบ 100 ล้านปี และยังเป็นไปได้ว่า ในตัวของมันจะมีเลือดไดโนเสาร์ เช่นเดียวกับในหนังที่พบฟอลซิลยุงมีเลือดไดโนเสาร์อยู่ในอำพันชิ้นเล็กๆ และนักวิทยาศาสตร์ได้ทำให้ไดโนเสาร์คืนชีพขึ้นมาด้วยวิธีการสกัด DNA จากฟอสซิลยุงในอำพัน ส่วนฟอลซิลเห็บที่พบ มีขนาดใหญ่กว่าฟอลซิลยุงถึง 8 เท่า และเชื่อว่า ในตัวของมันจะเต็มไปด้วยเลือดไดโนเสาร์

เห็บแดร็กคูลา ถูกพบอยู่ในอำพันพม่าชิ้นที่ 3 กับเห็บอีก 2 ตัว ที่ถูกตั้งชื่อว่า "ไดโนโครตอน ดราคูลี่" (Deinocroton draculi) ที่มาจากคำว่า "Dracula's terrible tick" และพบว่า มันยังเกาะขนไดโนเสาร์อยู่ได้ ทั้งที่ผ่านมานานถึง 99 ล้านปี

นักวิทยาศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังการค้นพบครั้งใหม่ บอกว่า ความพยายามที่จะสกัดDNA ออกมาจากตัวอย่างอำพันเคยล้มเหลวมาแล้ว เนื่องจากการเสื่อมสภาพของโมเลกุลที่ซับซ้อนตามกาลเวลา และหวังว่า ฟอสซิลเห็บที่เต็มไปด้วยเลือดที่พบใหม่จะนำไปสู่การสร้างสรรค์ไดโนเสารที่เดินได้จริงๆ

logoline