svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเตรียมแก้กฏหมาย ให้จำคุก 3 ปีคนไม่เคารพเพลงชาติ

01 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อจีนเผยเมื่อวานว่า ภายใต้ร่างแก้ไขกฎหมายอาญาที่ยื่นเข้าสู่สภาประชาชนจีนกำหนดบทลงโทษสำหรับผู้ที่ไม่เคารพเพลงชาติจีนไว้สูงสุดถึงขั้นจำคุก 3 ปี

ร่างแก้ไขกฎหมายอาญาถูกยื่นเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการประจำ สภาประชาชนจีน และหากได้รับอนุมัติ จะมีผลให้การไม่เคารพเพลงชาติเป็นความผิดทางอาญาที่อาจมีบทลงโทษตั้งแต่ถูกตัดสินทางการเมือง จนถึงขั้นสูงสุด คือ จำคุก 3 ปี

โทษสูงสุดนี้รุนแรงกว่ากฎหมายเพลงชาติที่เริ่มบังคับใช้เมื่อ 1 ต.ค. ซึ่งกำหนดโทษจำคุกเพียง 15 วันแก่ประชาชนเฉพาะในจีนแผ่นดินใหญ่ ที่ล้อเลียนเพลงชาติในที่สาธารณะ รวมถึงบิดเบือน หรือเปลี่ยนเนื้อเพลงในทางมุ่งร้าย นอกจากนี้กฎหมายเพลงชาติกำหนดห้ามใช้เพลงชาติเป็นเครื่องหมายการค้า ใช้เพื่อการโฆษณา เปิดในที่สาธารณะ หรือในงานแต่งงาน งานเลี้ยงและงานศพ

ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ร่างกฎหมายใหม่จะมีผลบังคับครอบคลุมถึง ฮ่องกงและมาเก๊า ที่เป็นเขตปกครองพิเศษของจีนและอยู่ภายใต้หลัก "1 ประเทศ 2 ระบบ" หรือไม่ ปัจจุบันดินแดนทั้งสองแห่งมีอำนาจกำหนดบทลงโทษคดีอาญาเองได้ และหากร่างกฎหมายบังคับใช้ในฮ่องกงด้วย อาจเจอกระแสต่อต้านรุนแรงได้ เพราะที่ผ่านมาแฟนฟุตบอลในฮ่องกงบางคนส่งเสียงโห่เมื่อเพลงชาติของจีนดังขึ้นในสนาม

สมาชิกสภาประชาชนจีนบางคน เห็นว่า เป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องบังคับใช้กฎหมายเพลงชาติจีนในฮ่องกง หลังเกิดเหตุการณ์ชาวฮ่องกงไม่เคารพเพลงชาติจีนเพิ่มขึ้นช่วงหลายปีนี้ ขณะที่แคร์รี หล่ำ ผู้ว่าการเกาะฮ่องกง กล่าวชัดเจนว่าการปกป้องเกียรติภูมิของเพลงชาติจีนเป็นหน้าที่ของรัฐบาลฮ่องกง

logoline