svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ย้อนความทรงจำ 13 ตุลา 59

13 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับแต่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จ ฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช สถานที่แห่งนี้ กลายเป็นศูนย์กลางดวงใจ ของคนไทย กระทั่งถึงวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ที่คนไทยหัวใจสลาย ย้อนความทรงจำ กลับไปในวันที่ 13 ตุลา 59 กับคำบอกเล่าของคุณอโนทัย สกุลทอง

เหตุการณ์ในวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ยังคงเป็นภาพแห่งความทรงจำที่ไม่รู้ลืมคน ของคนที่ได้อยู่ ณ โรงพยาบาลศิริราช ในขณะนั้น ดิฉัน เป็นอีกหนึ่งคน ที่ได้ติดตามการทำข่าวอย่างใกล้ชิด และรู้สึกไม่ต่างจากคนไทยทุกคนที่อยู่ที่นั่น
บ่าย วันที่ 13 ตุลาคม ท่ามกลางกระแสข่าวมากมาย ประชาชน ก็หลั่งไหลกันมาที่โรงพยาบาลศิริราช มากขึ้น มากขึ้น ทุกคนที่เดินทางมาต่างมาด้วยความหวัง ว่า ข่าวสาร ที่กำลังแพร่สะพัด "จะไม่ใช่เรื่องจริง"

ผู้คนนั่งกันอยู่เต็มลานมหิตลาธิเบศ อดุลยเดชวิกรมบรมราชนก และศาลาศิริราช100ปี ต่างมุ่งมั่น ที่จะสวดมนต์ อย่างต่อเนื่อง เสียงสวดมนต์ดังกึกก้อง เพิ่มขึ้นๆ สลับกับเสียง 'ทรงพระเจริญ' หลายคนกลั้นน้ำตาไว้ไม่ได้อีกแล้ว แม้จะยังไม่มีความชัดเจนใดๆออกมา
ในวันนั้น ทุกคนแหงนมองไปยังชั้น16 อาคารเฉลิมพระเกียรติ ที่ประทับของในหลวงรัชกาลที่ 9 สองมือพนมเข้าด้วยกัน หวังส่งพลังใจเล็กๆของ"ลูก" ขึ้นไปให้พระองค์
เวลาล่วงเลยมาจนถึงช่วงเย็น คนเริ่มหนาแน่นเต็มโรงพยาบาลศิริราช ทุกคนต่างแสดงความจงรักภักดี คนที่มีพระบรมมฉายาลักษณ์ กอดรัดเอาไว้แนบอก ใครมีธงชาติไทย ก็พัดโบกไสว จนในที่สุด วินาที กระชากดวงใจคนไทยทั้งประเทศก็เกิดขึ้น เมื่อโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย อ่านแถลงการณ์สำนักพระราชวัง ฉบับที่ 39 ความว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคตอย่างสงบ
จากเสียงสวดมนต์ ในพื้นที่โรงพยาบาลศิริราช พลันเปลี่ยนเป็นเสียงร่ำไห้ เสียงสะอื้นไห้ดังขึ้นๆ หลายคนชูพระบรมมฉายาลักษณ์ขึ้นเหนือศรีษะ เปล่งเสียงทรงพระเจริญ,รองเพลงสรรเสริญพระบารมี ทั้งน้ำตาที่ไหลอาบหน้า หลายคนก้มกราบลงบนพื้นดิน หลายคนยังคงไม่เชื่อสิ่งที่ได้ยิน ไม่เชื่อ ว่า เวลาของความจริง ที่นำความทุกข์ทรมานใจแสนสาหัส มาสู่ดวงใจทุกดวง มาถึงแล้ว
แม้เวลาจะผ่านมา 1 ปี แต่ความรู้สึกในวันที่ 13 ตุลาคม ยังตราตรึงอยู่ในความทรงจำของคนไทยทุกคน ตลอดไป.....

logoline