svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เรือเหี่ยว" เหาะไม่ได้ – ชั่วโมงบินต่ำเกิน

22 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรื่องเรือเหาะยังไม่จบ มีประเด็นเจาะลึกของ "ทีมล่าความจริง" เกี่ยวการพยายามซ่อมเรือเหาะ ตามที่ท่าน ผบ.ทบ.ออกมาให้ข่าวนี่แหละ

หลังจากเมื่อวานนี้ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง พลเอกประวิตร ออกมาชี้แจงปัญหาของเรือเหาะ ที่ไม่สามารถทำเพดานบินได้สูงตามที่กำหนดในสเปค คือ 10,000 ฟิต หรือราว 3 กิโลเมตร แต่กลับบินได้จริงแค่ 3,000 ฟิต หรือราว 1 กิโลเมตร ซึ่งอยู่ในระยะยิงจากภาคพื้น โดย พลเอกประวิตร ชี้แจงว่าเป็นเพราะเรือเหาะต้องรับน้ำหนักกำลังพลที่ขึ้นไปขับเรือเหาะ ทำให้เพดานบินต่ำลง คำชี้แจงนี้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าจะเป็นไปได้อย่างไรที่เรือเหาะบรรทุกคนเพียง 1 คน จะทำให้เพดานบินต่ำลงถึง 2 กิโลเมตร
จากการตรวจสอบของ "ล่าความจริง" พบว่า ปัญหาของเรือเหาะไม่ได้มีแค่เรื่อง "เพดานบิน" แต่ยังมีปัญหาเรื่อง "ชั่วโมงบิน" ที่ทำการบินได้จริงด้วย เพราะเมื่อปี 2557 กองทัพบกได้ทำสัญญาซ่อมเรือเหาะกับบริษัทผู้รับจ้างในต่างประเทศ เพื่อให้ทำการบินเฉลี่ย 125 ชั่วโมงบินต่อเดือน หรือ 250 ชั่วโมงบินใน 2 เดือน แต่หลังจากส่งซ่อมแล้ว เรือเหาะ "ทำความพร้อมบิน" ได้เพียง 93.5 ชั่วโมงบินใน 2 เดือนจากการซ่อมแซมที่ไม่บรรลุผลดังกล่าว ทำให้กองทัพบกเรียกค่าปรับจากบริษัทเอกชนที่รับจ้างซ่อมด้วย แต่ไม่มีข้อมูลว่าทางบริษัทจ่ายค่าปรับหรือไม่

logoline