svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ถึงเวลา "แจ็คผู้ฆ่ายักษ์"

01 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายงานผลการวิจัย ผลกระทบการพัฒนาการของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในมุมของพลังอำนาจทางเศรษฐกิจ ชี้ว่า องค์กรขนาดเล็กกำลังจะชาญฉลาดอย่างยิ่ง และจะมีขีดความสามารถแซงองค์กรขนาดใหญ่ภายใน 5-10 ปีนี้

จากรายงานผลการวิจัยเรื่อง "Artificial Intelligence and National Security" ที่ตีพิมพ์ในเดือนกรกฎาคม 2017 โดย HARVARD Kennedy school ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ทำการศึกษาถึงผลกระทบของการพัฒนาการของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่มีต่อความมั่นคงของชาติ

ทั้งในแง่มุมของพลังอำนาจทางการทหาร, พลังอำนาจด้านข้อมูลข่าวสาร และพลังอำนาจทางเศรษฐกิจ ซึ่งผู้เขียนมีความเห็นว่าผลการวิจัยฉบับนี้ควรค่าแก่การศึกษาเป็นอย่างยิ่ง

ในมุมของพลังอำนาจทางเศรษฐกิจ รายงานฉบับนี้ได้กล่าวว่า องค์กรขนาดเล็กกำลังจะชาญฉลาดอย่างยิ่งและจะมีขีดความสามารถแซงองค์กรขนาดใหญ่ภายใน 5-10 ปีนี้ (ถ้าหากองค์กรขนาดใหญ่ไม่ปรับตัว)

เนื่องจากอัลกอริธึมปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะทำให้การผลิตสินค้า รวมไปถึงกระบวนการวิเคราะห์และการตัดสินใจจะมีความแม่นยำด้วยการลงทุนที่ราคาถูกลงกว่า 90% ภายใน 5-10 ปีนี้

ยกตัวอย่างเช่น เทคโนโลยีหุ่นยนต์, โดรน, ยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง, AI search engine, AI social media, Big Data Analytics จะมีราคาที่ถูกลงคล้ายกับราคาของคอมพิวเตอร์ (PC) ที่มีราคาตกลงตลอดในช่วงเวลา 15 ปี

คือตั้งแต่ปี 1998 ถึงปี 2013 ราคาเครื่องคอมพิวเตอร์ (PC) มีราคาตกลงถึงกว่า 95% จนทำให้คนทั่วไปสามารถหาซื้อมาใช้ได้

นั่นเป็นการบอกความหมายโดยนัยว่า หากราคาของโดรนในวันนี้มีราคา 1,000 เหรียญสหรัฐฯ ในอนาคตอันใกล้ราคาของโดรนจะตกลงเหลือเพียง 50 เหรียญ สหรัฐฯ เท่านั้น

ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ว่า นักอนาคตศาสตร์ (Futurist) ได้คาดการณ์ว่าในอนาคตคนทุกคนจะมีโดรนขนาดเล็ก (mini-drones) ใช้งานในชีวิตประจำวันเพื่อประโยชน์ในด้านต่างๆ มากมาย

ในทำนองเดียวกัน มีงานวิจัยจากหลายแห่งได้สรุปตรงกันว่าในอนาคตจะมีการใช้งานหุ่นยนต์และยานพาหนะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าและด้วยตัวเองอย่างแพร่หลาย เนื่องจากราคาจะถูกลงมากจนเหมือนกันกับที่ทุกคนมี smartphone ใช้ในวันนี้นั่นเอง

คลื่นแห่งการพลิกผัน (disruption) กำลังปรากฎอย่างต่อเนื่อง โดยภายในทศวรรษนี้ เราจะได้พบกับปรากฎการณ์ที่องค์กรขนาดใหญ่ที่เคยเรืองอำนาจแต่ไม่มีการปรับตัว จะค่อยๆ เสื่อมถอยลงอย่างชัดเจน จนล้มหายตายจากไป

และเราจะพบกับองค์กรที่ชาญฉลาดที่มีตัวตนทางกายภาพไม่ใหญ่โตเข้ามาแทนที่องค์กรใหญ่หัวโบราณ ซึ่งเปรียบเสมือนกับ "แจ็คผู้ฆ่ายักษ์" นั่นเอง

ในช่วงศตวรรษที่ 20 แรงงานที่ไร้ทักษะในโรงงานอุตสาหกรรมเคยเป็นพลังอันสำคัญยิ่งใหญ่ทางเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง
แต่ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นช่วงเวลานับจากนี้ นักเทคโนโลยีเปรื่องปัญญา (knowledge workers) จะกลายเป็นพลังสำคัญ ทางเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง ของประเทศชั้นนำ

https://www.belfercenter.org/sites/default/files/files/publication/AI NatSec - final.pdf
พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)www.เศรษฐพงค์.com[email protected]

logoline