svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แซลมอนจีเอ็มโอขายในแคนาดาแล้ว 5 ตันแต่ผู้บริโภคไม่รู้

11 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซูเปอร์มาเก็ตหลายแห่งในแคนาดากลายเป็นแหล่งจำหน่ายปลาแซลมอนจีเอ็ม ที่แรกในโลก หลังจากรัฐบาลไฟเขียวปีก่อน แต่ผู้บริโภคไม่รู้ตัวว่าซื้อไปกิน


                    
                    หลังจากพยายามฝ่าด่านกฎระเบียบอยู่นาน 20 ปี "อควาบาวน์ตี เทคโนโลยีส์" บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพที่มีฐานในเมืองเมย์นาร์ด รัฐแมตซาชูเสตส์ของสหรัฐ ได้รับไฟเขียวให้วางจำหน่ายแซลมอนตัดแต่งพันธุกรรม (จีเอ็ม) ในแคนาดาได้เมื่อพฤษภาคม 2559 ปูทางให้กับสัตว์จีเอ็มเข้าสู่ระบบอาหารครั้งแรก และจากตัวเลขที่เปิดเผยในรายงานผลประกอบการไตรมาสสองเมื่อสัปดาห์ก่อน พบว่าบริษัทมียอดขายแซลมอนจีเอ็มในแคนาดาแล้วมากกว่า 5 ตันหลังวางตลาดเมื่อต้นปี  

                     โรนัลด์ สโตทิช ซีอีโอบริษัทกล่าวว่า ยอดขายและการเจรจากับผู้สนใจซื้อ บ่งชี้ชัดเจนว่า ลูกค้าต้องการปลาของเรา บริษัทคาดหวังจะเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นอีกเพื่อตอบสนองความต้องการ                
.
                    แต่ขณะบริษัทคาดหวังในแง่ดี ข่าวยอดขายแซลมอนจีเอ็ม 5 ตันในแคนาดา ได้จุดประเด็นโต้แย้งขึ้นอีกครั้ง กลุ่มสิทธิผู้บริโภคและนักสิ่งแวดล้อม ออกมาเรียกร้องให้ติดฉลากอาหารจีเอ็มอย่างเหมาะสม


                    กลุ่มเฝ้าระวังจีเอ็มโอ ( GMO Vigilance ) ในมอนทรีออล ระบุว่า สัตว์จีเอ็มโอชนิดแรกวางขายแล้ว ผู้บริโภคแคนาดาก็กลายเป็นหนูทดลองโดยไม่รู้ตัว เมื่อไม่ติดฉลากก็เท่ากับไม่ให้สิทธิเลือกแก่ผู้บริโภค ด้านเครือข่ายปฏิบัติการเทคโนโลยีชีวภาพแคนาดาไม่พอใจที่บริษัทไม่ได้เปิดเผยว่า เนื้อปลาแซลมอนตัดแต่งพันธุกรรม วางขายที่ใดบ้าง

                    ขณะที่ซูเปอร์มาเก็ตสองแห่ง อย่างคอสต์โค และ ไอจีเอ แจ้งบนเวบไซต์ว่าไม่มีแผนจะขายผลิตภัณฑ์นี้


                    แถลงการณ์กระทรวงสาธารณสุขแคนาดาเมื่อปีที่แล้ว ยืนยันว่า จากการศึกษาและทดสอบนาน 4 ปี พบว่าแซลมอนจีเอ็มปลอดภัยและมีคุณค่าโภชนาการเทียบเท่าแซลมอนปกติ จึงไม่มีความจำเป็นต้องบังคับติดฉลากพิเศษ อาหารจีเอ็มเป็นเรื่องปกติมากในทุกวันนี้ และได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของอาหารในแคนาดาแล้ว

                   นับจากปี 2537 เป็นต้นมา แคนาดาอนุมัติให้ขายอาหารจีเอ็ม 85 ชนิด รวมถึงอาหารที่ผลิตในประเทศและผลิตภัณฑ์นำเข้าจากต่างประเทศ อาหารจีเอ็มในแคนาดาไม่ต้องติดฉลาก แต่ผู้ผลิตบางรายเลือกติดฉลาก“ปลอดจีเอ็มโอ”


                    ส่วนในสหรัฐ สำนักงานอาหารและยา อนุมัติให้จำหน่ายปลาแซลมอนจีเอ็มได้ก่อนหน้าแคนาดา ตั้งแต่ปี 2558 แต่ยังวางขายไม่ได้และห้ามนำเข้า เนื่องจากต้องรอความชัดเจนเรื่องฉลากอาหารจีเอ็มที่รัฐสภากำลังร่างกฎหมาย

                    แซลมอนจีเอ็ม ที่มีชื่อว่า อควาแอดแวนเทจ (AquaAdvantage) เป็นแซลมอนแอตแลนติกที่ใช้ยีนฮอร์โมนการเจริญเติบโต จากแซลมอนชีนุคในแปซิฟิก ช่วยให้เติบโตได้ตลอดทั้งปี ไม่ใช่แค่ช่วงฤดูร้อนเหมือนแซลมอนแอตแลนติก กับยีนจากปลาเพ้าท์ทะเล ซึ่งคล้ายกับปลาไหล ผลที่ได้คือ ปลาแซลมอนที่โตจับขายได้ในเวลาเพียงปีครึ่ง หรือสั้นกว่าครึ่งหนึ่งของแซลมอนแอตแลนติกที่กว่าจะโตพอ ต้องใช้เวลา 30 เดือน นอกจากนี้ บริษัทอ้างว่าใช้อาหารเลี้ยงเพื่อให้ได้ขนาดเท่ากับแซลมอนในธรรมชาติน้อยกว่า 75%


                ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าในอนาคต จะเห็นปลาและสัตว์จีเอ็มโอในซูเปอร์มาเก็ตมากขึ้นอีก ขณะนี้ มีการผลิตสัตว์ตัดแต่งพันธุกรรมหลายชนิดไว้แล้ว รอแซลมอนจีเอ็มเป็นผู้บุกเบิกเท่านั้น นอกจากปลาแล้ว ยังมีวัวและแพะที่ให้นมโภชนาการสูง ปศุสัตว์ต้านโรค ยุงตายก่อนแพร่พันธุ์ และอื่นๆ
 

logoline