svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

Suthichai Live ไม่ยอมแพ้สื่อระดับโลก Mobile Townhall Meeting คนบ้าข่าว anywhere, anytime

04 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Suthichai Live พัฒนาก้าวให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงทุกฝีก้าว...เพื่อให้เป็นศูนย์กลางแห่งข่าวสารและการเวทีกลางแห่งการแลกเปลี่ยนความเห็นให้คนไทย "รู้ทัน" กับทุกแง่มุมของข่าวสารทั่วไทยทั่วโลกทักย่างก้าว, ทุกนาที anywhere, anytime.

เช้านี้ผมลองสร้างสิ่งที่ผมเรียกว่า "Mobile Townhall Meeting" บนจอมือถือของผม เชิญชวนให้ผู้แสดงความเห็นเข้ามาร่วมได้ครั้งละ 4 ท่าน ไม่ว่าท่านจะอยู่ที่ไหนของโลก ก็เข้ามาร่วมรายการสนทนาข่าวกับผมผ่าน Facebook Live ได้
ผมคิดของผมว่าไม่ใช่แค่ CNN ที่เอาคนหลาย ๆ คนมาขึ้นหน้าจอทีวีพร้อม ๆ กันได้ แต่ apps ในมือถือบางอันก็ช่วยให้ผมสามารถเชิญผู้สนใจเข้ามาร่วมวงสนทนาข่าวและแลกเปลี่ยนมุมมองกันได้อย่างกว้างขวางว่องไว
ผลการทดลองเช้าวันนี้ในรายการ "สภากาแฟ" ที่ผมเชิญให้ผู้สนใจเข้ามาตั้งวงพูดคุยกันสด ๆ ท่านหนึ่งอยู่อุบลฯ, อีกท่านอยู่เขาใหญ่, และอีกท่านอยู่กำแพงเพชร...ก็สามารถเข้ามาพูดจากันสด ๆ ได้บนมือถือของผม และออก Facebook Live ได้อย่างเป็นกันเองและคล่องแคล่วทันใจ
เกือบ 30 ปีก่อน เราเปิดศักราชทำรายการวิทยุรายการสด เปิดให้ผู้ฟังโทรศัพท์เข้ามาแสดงความเห็นสด ๆ เสียงออกทาง speaker phone ของโทรศัพท์ตั้งโต๊ะ เสียงซ่าบ้าง ขาด ๆ หาย ๆ บ้าง แต่ก็เป็นปรากฎการณ์ใหม่ในขณะนั้นที่สร้างความตื่นเต้นได้ไม่น้อย
ต่อมา เราทำรายการทีวีสด ให้คนจากหลาย ๆ จุดมาปรากฎตัวพร้อมกันเพื่อแสดงความคิดเห็น นักข่าวเปิดหน้าจากหลาย ๆ สถานที่พร้อมกันผ่านเทคโนโลยีดาวเทียมและรถ OB (Outdoor Broadcasting) ก็เป็นอีก้าวหนึ่งที่สร้างความตื่นเต้นให้กับประชาชนคนเสพข่าว
จากนั้นเราทำรายการทีวี "เลือกตั้งสัญจร" เชิญประชาชนมาร่วมวงตั้งคำถามสด ๆ กับผู้สมัครรับเลือกตั้งเพื่อให้ผู้อาสามารับใช้ประชาชนต้องมาออกรายการสด และสนองความต้องการข้อมูลข่าวสารของสาธารณชนอย่างเปิดกว้าง
วันนี้ เรากำลังก้าวกระโดดด้วยเทคโนโลยี apps ใน smart phones และ 4G ที่ทำให้การสื่อสารเป็นไปอย่างปราดเปรียว, สด, รอบด้านและถึงลูกถึงคน...อยู่ที่คนทำสื่อจะต้องสร้างเนื้อหาที่มีความแตกต่าง, สร้างสรรค์, มีจินตนาการและรับใช้สาธารณชนอย่างรับผิดชอบ
"คนบ้าข่าว" จะไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนาเพื่อสร้างคุณค่าข่าวที่ถูกต้องแม่นยำและรับผิดชอบให้กับสังคมไทยครับ

logoline