svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศรีวราห์" แจ้งข้อหา "ธัมมชโย-ธรรมกาย" 350 คดี พบเงิน 10 ล้านโอนผ่าน "พระเสถียร" อาจเข้าข่ายฟอกเงิน

06 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 6 มีนาคม พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับ พระไชยบูลย์ สุทธิผล หรือ พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาตามหมายจับในหลายคดี ว่า การเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย จะสามารถดำเนินครั้งต่อไปได้เมื่อไหร่ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ในการพิจารณาแนวทางดำเนินการ ส่วนตนเองมีหน้าที่ดูแลเรื่องสำนวนคดีเท่านั้น

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ทำการตรวจสอบเงิน จำนวนกว่า 10 ล้านบาท ที่โอนผ่านมายังบัญชีของ พระเสถียร คำบ่อ หนึ่งในพระสงฆ์ที่ถูกควบคุมตัวได้ที่ตลาดป้าเช็ง เมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา และพบว่ามีการเบิกจ่ายเงินในบัญชีวันละเกือบ 1 หมื่นบาท นั้น ขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ยังไม่มีการเข้าร้องทุกข์แต่อย่างใด แต่หากมีการร้องทุกข์ พนักงานสอบสวนก็จะดำเนินการสืบสวนสอบสวนทันที โดยเบื้องต้นอาจเข้าข่ายความผิดฐานฟอกเงิน
พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวด้วยว่า พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหากับ พระธัมชโย และ วัดพระธรรมกาย ขณะนี้รวมแล้วกว่า 350 คดี ซึ่งมีการออกกหมายจับเพิ่มกว่า 10 คดี และเจ้าหน้าที่จะมีการตรวจสอบสถานปฎิบัติธรรมของวัดพระธรรมกาย ในพื้นที่ภาคอีสาน ในข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าส่วนบุคคลที่ถูกออกหมายเรียกฐานขัดคำสั่ง คสช. จำนวน 62 คน โดยเข้าพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกแล้ว 9 คน นั้น ทางดีเอสไอจะเป็นผู้ดำเนินการในกรณีดังกล่าว ถ้าหากบุคคลที่ถูกออกหมายเรียกไม่ยอมมาพบพนักงานสอบสวน ก็เป็นดุลพินิจของดีเอสไอเช่นกันว่า จะดำเนินการอย่างไร หรือจะมีการออกหมายจับต่อไปหรือไม่

logoline