svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แห่ชมประเพณีไหลเรือไฟคืนสุดท้าย

01 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวพิจิตรและนักท่องเที่ยว ร่วมชมประเพณีไหลเรือไฟ ในงานนมัสการหลวงพ่อเพชร หนึ่งเดียวในภาคเหนือ บอกเล่าประวัติหลวงพ่อเพชรพระพุทธรูปคู่เมืองพิจิตร

ชาวพิจิตรและนักท่องเที่ยวนับหมื่นคน ร่วมสัมผัสบรรยากาศประเพณีไหลเรือไฟที่จัดขึ้น ณ ลำน้ำน่าน หน้าพระอุโบสถหลวงพ่อเพชร วัดท่าหลวง พระอารามหลวง จ.พิจิตร ในงาน "นมัสการหลวงพ่อเพชร และสมโภชเมืองพิจิตร ประจำปี 2560 ในคืนที่ผ่านมาซึ่งเป็นคืนสุดท้ายของการจัดงาน โดยมี นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในการอัญเชิญประทีป

จากหน้าองค์หลวงพ่อเพชร พระศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ภายในพระอุโบสถ เพื่อจุดประทีป ณ เวทีกลางน้ำ พร้อมด้วยขบวนแห่ของธิดากัลยาณีอย่างสวยงาม ประกอบ แสง สี เสียง เพื่อนำไปประกอบพิธี ภายในแพที่สร้างและประดับประดา ด้วยแสง สี ตระการตาภายในแม่น้ำน่าน พร้อมกับการจุดประทีปโคมไฟ เพื่อขอพรแพระแม่คงคา
โดยในคืนที่ผ่านมาเป็นการไหลเรือไฟ พร้อมกันจำนวน 2 ลำ ลำแรก ชื่อ "พุทธบารมีหลวงพ่อเพชร" ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวประวัติความเป็นมาของหลวงพ่อเพชร ส่วนลำที่สอง "ธ สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์" บอกเล่าพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 โดยทั้งสองลำสร้างขึ้นจากไม้ไผ่ ยาว 90 เมตร สูง 20 เมตร กว้าง 30 เมตร รวมความยาวสองลำ 180 เมตร ประดับประดาไปด้วย ตะเกียงหลายแสนดวง ได้รับความสนใจจากประชาชนชาวพิจิตร และนักท่องเที่ยวนับหมื่นคนที่เดินทางมาเที่ยวชม เนื่องจากเป็นประเพณีไหลเรือไฟหนึ่งเดียวในภาคเหนือ เพราะปกติประเพณีไหลเรือไฟจะมีให้ชมเฉพาะภาคอีสานเท่านั้น

logoline