svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ชุมชนป้อมมหากาฬ" ร้อง "บิ๊กตู" ขอตั้งพหุภาคีแก้ปัญหารื้อถอนบ้าน

08 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวชุมชนป้อมมหากาฬและภาคีเครือข่าย เข้ายื่นจดหมายข้อเสนอจัดตั้งคณะกรรมการพหุภาคีเพื่อแก้ไขปัญหา และอนุรักษ์พัฒนาชุมชนป้อมมหากาฬ ต่อหม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล

เมื่อวันที่ 8 ก.ย.เวลา10.00 น.ที่ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ฝั่งสำนักงาน ก.พ.) เครือข่ายภาคประชาสังคมและนักวิชาการเพื่อการอนุรักษ์ฟื้นฟูเมือง และเครือข่ายองค์กรและนักวิชาการอิสระ นำโดยนางภารนี สวัสดิรักษ์ นักวิชาการอิสระด้านผังเมือง พร้อมต้วแทนชุมชนป้อมมหากาฬ ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ผ่านนางสุปราณี จันทรัตนวงศ์ ที่ปรึกษาม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้นายกฯใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ระเบียบบริหาราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 สั่งการให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการพหุภาคีที่มีตัวแทนจากทุกภาคส่วน ทั้งภาคประชาสังคม ชุมชน และนักวิชาการ ให้เป็นตัวแทนศึกษาข้อมูลแนวทางในการแก้ไขปัญหา

"ชุมชนป้อมมหากาฬ" ร้อง "บิ๊กตู"
ขอตั้งพหุภาคีแก้ปัญหารื้อถอนบ้าน


นางภารนี กล่าวว่า จากการเจรจากับทางกทม.เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยทางกทม.จะรื้อบ้าน 12 หลังตามที่สมัครใจ โดยให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการรื้อถอน และในระหว่างดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการฯจะไม่มีไล่รื้อบ้านหลังอื่นเพิ่มเติม แต่ปรากฎว่าทางปลัดกทม.ระบุว่าจะพยายามรื้อถอนให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งไม่เป็นไปตามข้อตกลงที่มีการพูดคุยกัน จึงขอให้รัฐบาลพิจารณาดำเนินการให้เป็นไปตามข้อตกลงระหว่างชุมชนและกทม.

"ชุมชนป้อมมหากาฬ" ร้อง "บิ๊กตู"
ขอตั้งพหุภาคีแก้ปัญหารื้อถอนบ้าน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังตัวแทนพูดคุยกับพ.อ.คฑาวุธ ขจรกิตติยุทธ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัตินายกฯ การหารือเป็นไปด้วยดี แต่ก็ยะงไม่ได้ข้อสรุปว่าม.ล.ปนัดดาจะเข้ามาเป็นตัวแทนประสานงานระหว่างรัฐบาลกับเครือข่ายภาคประชาชนฯ ส่วนระหว่างที่มีการดำเนินอยู่นี้ จะต้องมีการวางแผนที่อยู่อาศัยซึ่งจะต้องหารือกับชาวบ้านในชุมชนป้อมมหากาฬก่อน

"ชุมชนป้อมมหากาฬ" ร้อง "บิ๊กตู"
ขอตั้งพหุภาคีแก้ปัญหารื้อถอนบ้าน

logoline