svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นักโทษก่อเหตุจลาจลเรือนจำปัตตานี

15 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัตตานี - นักโทษภายในเรือนจำปัตตานี ก่อเหตุจลาจลเผาป้อมควบคุม เรียกร้องขอพบประธานกรรมการกลางอิสลามประจำจังหวัด ส่งผลให้มีคนบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง

เมื่อเวลา 18.40 น.วันที่ 15 กรกฎาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักโทษเรือนจำจังหวัดปัตตานีได้ก่อเหตุวุ่นวาย โดยเผาที่ทำการฝ่ายควบคุม ส่งผลให้มีคนบาดเจ็บและนำส่งโรงพยาบาล โดยเรียกร้องขอพบประธานกรรมการกลางอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ซึ่งปัจจุบันนี้อยู่กรุงเทพฯ ขณะที่เจ้าหน้าที่ ทำได้แต่เพียงคุมสถานการณ์อยู่ด้านนอกเท่านั้น ยังไม่มีปฏิบัติการอะไรมากกว่านี้
สำหรับเรือนจำกลางปัตตานี ปัจจุบันมีผู้ต้องขังอยู่ทั้งหมดประมาณ 1,800 คน

นักโทษก่อเหตุจลาจลเรือนจำปัตตานี

นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีเกิดเหตุจราจลที่เรือนจำกลางปัตตานีเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ว่า ได้รับรายงานว่านายปฏิคม วงษ์สุวรรณ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมด้วยรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้เดินทางไปร่วมประชุมแก้ปัญหาในพื้นที่แล้ว เบื้องต้นทราบว่าผู้ก่อเหตุเป็นผู้ต้องขังคดีพยายามฆ่าที่เคยก่อเหตุในลักษณะดังกล่าวมาแล้วขณะถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำกลางสงขลา เป็นเหตุให้มีการย้ายมาคุมขังที่เรือนจำกลางปัตตานีและมาก่อเหตุซ้ำอีก
มีรายงานว่า 19.40 น. ผบ.ฉก ปัตตานี, ผบกภ จ. ปัตตานี และรองผู้ว่าฯปัตตานี ได้ร่วมการประชุมเพื่อวางมาตรการในการควบคุมสถานการณ์ให้ยุติโดยเร็ว และเข้าไปเจรจา ปรากฏว่า ผู้ก่อเหตุจลาจล มีข้อเรียกร้องต้องการพบ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เพียงคนเดียว และให้ย้ายเจ้าหน้าที่เรือนจำ 3 คนออกไป แต่ปรากฏว่า เนื่องจาก ผวจ.ปัตตานี ติดราชการอยู่ กทม. ทำให้ ผู้ต้องขังไม่ยอม ยืนยันขอพบกับ ผู้ว่าฯ ทำให้เกิดการตึงเครียดขึ้นบริเวณภายในเรือนจำ ผู้ก่อจลาจลได้ปิดภายใน ทำให้ภายในมืดไม่สามารถมองเห็นได้ ดังนั้น จนท.กำลังพยายามนำไฟฟ้าติดรถยนต์ของตำรวจ เข้าไปชิดกำแพงเพื่อส่องไฟ เข้าไปในเรือนจำ

นักโทษก่อเหตุจลาจลเรือนจำปัตตานี

ด้านประธานคณะกรรมการอิสลามปัตตานี พร้อมด้วย ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ได้เดินทางเข้าไปในเรือนจำ เพื่อเจรจากับนักโทษประมาณ 20 นาทีแล้ว แต่ยังไม่ยุติ คงยังพูดคุยภายในเรือนจำ โดยไม่อนุญาตเข้าไปขณะเดียวกัน หน่วยปราบจลาจล ได้เตรียมความพร้อมเช่นกัน รวมทั้ง จนท.ดับเพลิง และกำลัง 3 ฝ่าย ซึ่ง ยังไม่สามารถประเมินสถานการณ์ได้ว่าจะยุติอย่างไร

logoline