svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดีเอสไอสรุป 18 จุดต้องสงสัยเหมืองทอง

26 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีเอสไอสรุปพบจุดต้องสงสัยตามคำร้องของประชาชนและการเข้าตรวจของคณะจำนวน 18 จุด เพิ่มประเด็นรุกพื้นที่ป่าถาวรจำนวน 2 แปลงเนื้อที่กว่า 200 ไร่ ที่ยังรอผลตรวจ

ความคืบหน้าปฏิบัติการคลี่คลายปมปัญหาการประกอบกิจการเหมืองทองคำ บริษัทอัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ที่ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ นายพิเชฏฐ์ ทองศรีนุ่น ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางน้ำทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมคณะลงพื้นที่รอบเหมืองทองคำในเขต 3 จังหวัด พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ โดยลงพื้นที่บ้านคลองตารัด หมู่ที่ 6 ตำบลวังโพรง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก เพื่อสอบพยานและเก็บหลักฐานเพิ่มเติมหลังจากลงพื้นที่ต่อเนื่องในการรวบรวมพยานหลักฐาน สรุปพบ 18 จุดต้องสงสัยในการกระทำความผิด แยกเป็นบริเวณในเขตประทานบัตร 14 จุด นอกเขตประทานบัตร 4 จุด และเพิ่มประเด็นการรุกพื้นที่ป่าถาวรจำนวน 2 แปลง เนื้อที่กว่า 200 ไร่ ทีมีการคาดการณ์ว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่าถาวรเพื่อประกอบกิจการเหมืองทองคำ ซึ่งต้องรอผลการพิสูจน์ทราบว่ามีการกระทำความผิดจริงหรือไม่
ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางน้ำทางทะเลและชายฝั่ง บอกว่าคณะทำงานได้ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานสิ่งที่เป็นข้อสงสัยทั้งพยานบุคคล ประจักษ์พยาน หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ได้ตามที่เราวางแผนไว้ จากนี้ไปเราจะได้รวมรวมพยานหลักฐานทั้งหมดเข้าส่วนกลาง เพื่อพิจารณาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญอย่างละเอียด ซึ่งต้องบอกว่ากรณีเหมืองนี้มีความซับซ้อนหลายอย่าง เราจึงต้องทำงานอย่างละเอียดรอบคอบ อย่างไรก็ตามจะเร่งการดำเนินการให้เร็วที่สุดเพื่อคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้นโดยให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่ายโดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นสำคัญ

logoline