svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปล่อยกุ้งทะเล 1 ล้านตัว ฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ

15 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตราด - ปล่อยกุ้งทะเล 1 ล้านตัวรณรงค์อนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำวันประมงแห่งชาติ


เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 15 กันยายน 2558 ที่สะพานบ้านแหลมเทียน ต.อ่าวใหญ่ อ.เมืองจ.ตราด นายพยัคฆพันธุ์ โพธิ์แก้ว รองผวจ.ตราด เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการปล่อยสัตว์น้ำเนื่องในวันประมงแห่งชาติ พร้อมด้วยนายวรนิติ์ มุตตาหารัช นายอำเภอเมืองตราด นายไชยันต์ การสมเนตร ประมงจังหวัดตราด นายเกรียงศักดิ์ เผด็จภัย ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งตราด กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนชาวบ้านแหลมเทียน ครู อาจารย์ นักเรียน ในตำบลอ่าวใหญ่เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก
ซึ่งโครงการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำในครั้งนี้ สำนักงานประมงจังหวัดตราด ได้ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งตราด และชาวตำบลอ่าวใหญ่จัดโครงการนี้ขึ้น สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรี วันที 6 มิย.2549 กำหนดให้ 21 กันยายนของทุกปี เป็นวันประมงแห่งชาติ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรสัตว์น้ำ ตลอดจนการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ ให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน
สำหรับกิจกรรมในวันนี้ มีการจัดนิทรรศการ การเพาะเลี้ยงปูม้าวัยอ่อนก่อนปล่อยคืนสู่ทะเลให้ผู้มาร่วมโครงการได้ชมด้วย เพื่อเป็นปลกจิตสำนึกให้ปะชาชนในการใช้ทรัพยากรปูม้าอย่างอนุรักษ์และยั่งยืนด้วย หลังจากนั้น เป็นการร่วมกันปล่อยลูกกุ้งทะเลขนาด 1 เซนติเมตร จำนวน 1 ล้านตัว ลงในทะเลบริเวณสะพานบ้านแหลมเทียน เพื่อให้ลูกกุ้งทะเลเจริญเติบโต สร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับทะเลอ่าวตราดต่อไป
นายไชยันต์ การสมเนตร ประมงจ.ตราด กล่าวถึง การเลือกสถานที่จัดโครงการนี้ที่บ้านแหลมเทียนว่า เนื่องจากชาวประมงบ้านแหลมเทียน เป็นกลุ่มประมงที่เป็นต้นแบบของการทำประมงแบบอนุรักษ์ ไม่มีการทำผิดกฎหมายประมงทั้งหมู่บ้าน และยังเป็นหมู่บ้านที่ช่วยป้องปราม ป้องกันการทำประมงที่ผิดกฎหมาย จนทำให้ทรัพยากรสัตว์น้ำบริเวณทะเลบ้านแหลมเทียนและใกล้เคียงมีความอุดมสมบูรณ์ ถือเป็นแหล่งอาหารทะเลและสัตว์น้ำที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดตราดด้วย

ปล่อยกุ้งทะเล 1 ล้านตัว ฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ

logoline