svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รื้อแล้ว...บ้าน 3 หลังบนที่ดินอาศรมบูรพา "จุดช้างป่าตาย3ตัว"

24 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รื้อบ้าน3หลังบนที่ดินอาศรมบูรพา จุดช้างป่าตาย3ตัว รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ลงพื้นที่รับมอบที่ดิน

วันที่ 23 กรกฎาคม 2558 ที่สำนักงานโครงการหมู่บ้านสหกรณ์ห้วยสัตว์ใหญ่ ตามพระราชดำริ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามและแก้ไขปัญหาโครงการหมู่บ้านสหกรณ์ห้วยสัตว์ใหญ่ ตามพระราชดำริ หลังเกิดเหตุช้างป่าละอูถูกไฟฟ้าช็อคตาย จำนวน 3 ตัว ภายในพื้นที่หมู่บ้านเฉลิมเกียรติพัฒนา หมู่ที่ 1 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ในฐานะเลขานุการของคณะกรรมการอำนวยการโครงการหมู่บ้านสหกรณ์ห้วยสัตว์ใหญ่หุบกระพง ดอนขุนห้วย หนองพลับ กลัดหลวง จ.ประจวบคีรีขันธ์และจ.เพชรบุรี
 ทั้งนี้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้หมอบหมายให้เร่งแก้ไขปัญหาที่ดินในพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างบูรณาการ
นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กล่าวว่า ทาง พส.จะเข้ามาแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับที่ดินทั้งหมด ซึ่งต้องดำเนินการใน 3 ประเด็นหลัก คือ 1.การมอบคืนพื้นที่ ซึ่งพื้นที่โครงการจำนวน 4 หมื่นไร่ เป็นพื้นที่ของกรมธนารักษ์ อยู่ระหว่างมอบหมายให้ พส.เป็นผู้ดูแล จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่า พื้นที่ดังกล่าวมีการซื้อขายอย่างไม่ถูกต้อง และมีการบุกรุกที่ดิน ซึ่งไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ และตามพระราชดำริฯ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ต้องการจัดสรรที่ดินทำกินให้กับราษฎรโดยห้ามซื้อขาย แต่สามารถตกทอดให้กับลูกหลานได้ 
2.การสำรวจรังวัดที่ดิน ซึ่งศูนย์ประสานงานโครงการฯจะประสานกับธนารักษ์พื้นที่ประจวบคีรีขันธ์ ดำเนินการสำรวจรังวัดที่ดินให้เสร็จสิ้น พร้อมตรวจสอบการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ให้เป็นปัจจุบัน และประเด็นที่ 
3. คือ การแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับช้างป่า 
หลังจากนี้ทางศูนย์ประสานงานฯ จะประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับราษฎรในพื้นที่โครงการห้ามมิให้ใช้รั้วกั้นสัตว์จากลวดที่ปล่อยกระแสไฟฟ้า ห้ามทำร้ายช้างด้วยอาวุธหรือสิ่งอื่นใดที่ทำให้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ รวมทั้งให้ระวังเรื่องยาฆ่าแมลง ยาฆ่าหญ้า หากสัตว์ป่ากินเข้าไปอาจเป็นสาเหตุทำให้เป็นอันตรายหรือเสียชีวิตได้ หากฝ่าฝืนจะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด

logoline