svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โฆษก ตร. ระบุไม่อายัดตัว"บิ๊กแจ๊ด" เหตุไม่พบผิดในไทย

14 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษก ตร. ระบุไม่อายัดตัวบิ๊กแจ๊ด เหตุไม่พบผิดในไทย แต่จะสอบข้อเท็จจริงภายหลัง ผบก.ตม.2 เผยตรวจ พล.ต.ท.คำรณวิทย์เข้าไทยตามปกติ ไม่ยกเว้น เรื่องอายัดตัวหรือไม่นั้นเป็นอำนาจตำรวจ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) --- เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 58 พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยเกี่ยวกับกรณีของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (อดีต ผบช.น.) ว่า จากการตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ และเจ้าหน้าที่สายการบิน ได้รับการยืนยันว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ถูกทางการญี่ปุ่น ส่งตัวกลับมาประเทศไทย ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG 641 แล้ว โดยคาดว่า จะถึงท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ในเวลาประมาณ 15.30 น. วันนี้(14 ก.ค.) ซึ่งเมื่อ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กลับถึงประเทศไทย จะยังไม่มีการอายัดตัวแต่อย่างใด เนื่องจากไม่พบความผิดในประเทศไทย แต่จะต้องเชิญมาสอบสวนข้อเท็จจริงถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการพกพาอาวุธขึ้นเครื่องบินอีกครั้งในภายหลัง
พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวอีกว่า เกี่ยวกับเรื่องการสอบสวนข้อเท็จจริงดังกล่าวในภายหลังนั้น พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ผบช.ภ.1 ทำการสอบสวนข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวจะเป็นคนละส่วนกับเรื่องความปลอดภัยทางด้านการบิน ที่การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยรับผิดชอบอยู่ เนื่องจากปกติแล้วการนำอาวุธปืนขึ้นเครื่องบิน สามารถทำได้ แต่จะต้องแจ้งและนำฝากกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะนำอาวุธแยกขนส่งอย่างเหมาะสม ไม่ใช่การอนุญาตให้พกพาติดตัว ขณะเดียวกันสำหรับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ที่ทางอัยการญี่ปุ่นเชื่อว่า ไม่มีเจตนาที่จะพกพาอาวุธขึ้นเครื่องบิน หรือเพื่อนำไปก่อเหตุไม่สมควร จึงได้มีความเห็นคำสั่งไม่ฟ้อง และให้ผลักดันออกนอกประเทศ
ทางด้านพล.ต.ต.สุวิชญ์พล อิ่มใจรัชต์ ผู้บังคับการกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 กล่าวถึงการตรวจสอบการเดินทางกลับเข้าประเทศไทย ของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ว่า เมื่อ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ เดินทางมาถึง ก็จะมีการสอบถาม ทำประวัติ ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการตรวจสอบคนเข้าเมืองตามปกติ เหมือนบุคคลทั่วไป ไม่ได้รับการยกเว้น ทางตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ประเทศญี่ปุ่น ไม่ได้มีการประสาน หรือแจ้งข้อมูลใดๆ มาเป็นพิเศษ ส่วนขั้นตอนการสอบปากคำ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ เกี่ยวกับการพกอาวุธปืนขึ้นเครื่องบิน หรือการอายัดตัวไว้สอบถาม หรือไม่นั้น เป็นอำนาจการสอบสวนของกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1
อย่างไรก็ตาม พล.ต.ท.คำรณวิทย์ จะเดินทางด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 641 จากสนามบินนาริตะ มาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ประเทศไทย ในเวลาประมาณ 15.30 น. สำหรับบรรยากาศ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ขณะนี้ มีสื่อมวลจำนวนมาก จากหลายสำนักข่าว มาดักรอทำข่าวกันเป็นจำนวนมาก

logoline