svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บอร์ดสวล.ไฟเขียวแล้ว! รถไฟรางคู่"ประจวบฯ-ชุมพร"

25 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอร์ดสวล.ไฟเขียวรถไฟรางคู่สายใต้ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร หลังจี้คุมเข้มมาตรการลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมและะสัตว์ป่าใน 6 ป่าสงวนแห่งชาติและ 1 อุทยานแห่งชาติ


นายเกษมสันต์ จิณณวาโส  ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เปิดเผยว่า ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเห็นชอบรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ)โครงการระบบรถไฟรางคู่เพื่อการขนส่งและการจัดการโลจิสติกส์ระยะเร่งด่วน ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 169 กิโลเมตร ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) หลังจากที่มีการนำเสนอเข้าพิจารณาในคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณาโครงการ(คชก.) รวม 4 ครั้งตั้งแต่ปี 2555 เนื่องจากพื้นที่ก่อสร้างมีบางจุดที่ผ่านอุทยานแห่งชาติหาดวนกร ป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองแม่รำพึง ป่าสงวนแห่งชาติเขาสีเสียด จ.ประจวบคีรีขันธ์ และป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำตกกะเปาะ ป่าสงวนแห่งชาติเขาช้างตาย-ป่าเขาสีเสียด และป่าสงวนแห่งชาติป่าบางน้ำจืด จ.ชุมพร 
นายเกษมสันต์ บอกว่า ที่ประชุมบอร์ดสิ่งแวดล้อมให้รฟท.ประสานกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เรื่องคามจำเป็นในการกั้นรั้วตลอดแนว 2 ข้างทางรถไฟในช่วงที่ต้องผ่านอุทยานแห่งชาติหาดวนกร เพื่อลดผลกระทบต่อสัตว์ป่าและต้องออกแบบรั้วให้มีช่องว่างระหว่างกรอบกับคันคอนกรีตที่ขนานกับพื้นช่องว่างประมาณ 10 เมตร ส่วนรั้วบริเวณท่อลอดต้องออกแบบให้สัตว์ป่าขนาดเล็กสามารถมุดลอดข้ามไปมาได้
นอกจากนี้ บอร์ดสิ่งแวดล้อมยังให้พิจารณาพื้นที่ที่มีความอ่อนไหวต่อการได้รับผลกระทบเรื่องเสียงและความสั่นสะเทือน โดยต้องทำบัฟเฟอร์โซน ทั้งในระหว่างก่อสร้างและหลังก่อสร้าง
สำหรับโครงการนี้มีจุดก่อสร้างตั้งแต่สถานีรถไฟประจวบคีรีขันธ์ ถึงสถานีรถไฟชุมพร ระยะทาง  169 กิโลเมตร ผ่านพื้นที่ 6 อำเภอใน  2 จังหวัด เช่น อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์. อ.ทับสะแก. อ.บางสะพานน้อย. อ.ปะทิว  และมีสถานี 21 จุด แต่บางบริเวณต้องผ่านอุทยานแห่งชาติและป่าสงวนแห่งชาติ จึงต้องพิจารณาอย่างเข้มข้นจากคชก. และต้องตั้งงบประมาณเพื่อลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม

logoline