svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประกาศคุ้มครองแหล่ง สัตว์ทะเลหายาก

16 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมทะเล นำร่องเตรียมประกาศคุ้มครองแหล่งอาศัยสัตว์ทะเลหายาก 3 ชนิด คือโลมาอิรวดี ทะเลสาบสงขลา โลมาสีชมพู ทะเลขนอม และพะยูน จ.ตรัง หลังจากกฎหมายทรัพยากรทางทะเล มีผลบังคับใช้

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นายชลธิศ สุรัสวดี เปิดเผยว่า หลังจากพระราชบัญญัติส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ. 2558 ฉบับใหม่ ที่จะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในเดือนมิถุนายนนี้ ทำให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จะมีอำนาจหน้าที่ในการดูแลทรัพยากรทางทะเลทั้งในน้ำ และบนบก เช่น ชายหาด หาดทราย ป่าชายเลน เต่าทะเล /โลมา/ พะยูน /ปะการัง ดังนั้นจึงได้มีการหารือกับนายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช ซึ่งรับผิดชอบอุทยานแห่งชาติทางทะเลทั้ง 25 แห่งว่า ต่อไปจะมีการบริหารจัดการทรัพ ยากรอย่างทางทะเล ยั่งยืนภายใต้หลักวิชาการ และภายใต้กฎหมายของทั้ง 2 กรมโดยเบื้องต้นจะมีการจัดระเบียบการท่องเที่ยวที่ทำลายปะการัง เช่น การให้จอดเรือนอกแนวปะการังเพื่อลดความเสียหายต่อปะการังน้ำตื้น การกำหนดช่วงเวลาอนุญาตให้กางร่ม วางเตียงผ้าใบ ที่จะไม่รบกวนเต่าทะลขึ้นมาวางไข่ในชายหาดสำคัญๆ โดยอาจต้องกำหนดช่วงเวลาที่ชัดเจน
นอกจากนี้ยังเตรียมพิจารณาประกาศพื้นที่คุ้มครองที่แหล่งอาศัยของสัตว์ทะเลหายากนำร่อง 3แห่งคือ พะยูน จังหวัดตรัง โลมาอิรวดี ที่ทะเลสาบสงขลา และโลมาสีชมพู ที่ทะเลขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช เนื่องจากกฎหมายให้อำนาจกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สามารถประกาศเขตคุ้มครองบนบก และทางทะเล

logoline