svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ภูเขาไฟในชิลีระเบิด

04 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเขาไฟ บียาร์ริกา ที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศชิลี และได้ชื่อว่า มีพลังมากที่สุด ได้เกิดระเบิดขึ้นเมื่อเช้ามืดวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น และพ่นเถ้าถ่านและลาวาจากปากปล่องขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงกว่า 1,000 เมตร ที่เป็นการระเบิดครั้งใหญ่ในรอบ 15 ปี

ภูเขาไฟบียาร์ริกา ความสูง 2,847 เมตร ได้ถูกปกคลุมด้วยธารน้ำแข็งที่ครอบคลุมพื้นที่ 40 ตารางกิโลเมตร และหิมะจากยอดลงมาเป็นระยะทาง 1,500 เมตร และตั้งอยู่ห่างไปทางใต้ของกรุงซานติอาโก และอยู่ใกล้กับเมืองปูกอน ที่มีประชากรราว 22,000 คน ซึ่งทางการได้สั่งอพยพประชาชนราว 3,500 คน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้ภูเขาไฟ
ภาพถ่ายโดรน ได้แสดงให้เห็นว่า มีโคลนไหลลงไปใกล้กับฐานภูเขาไฟ และทางการกำลังประเมินสถานการณ์ว่า ชุมชนใกล้เคียงอีก 4 แห่ง จะได้รับอันตรายจากโคลนที่ไหลลงมาหรือไม่ ในขณะที่หิมะละลายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
นายการ์ลอส ปาร์รา นายกเทศมนตรีเมืองปูกอน เปิดเผยว่า ภูเขาไฟบียาร์ริกาเริ่มสงบ หลังระเบิดได้ประมาณ 20 นาที และไม่มีการพ่นเถ้าถ่านและลาวาออกมาอีก ด้านประธานาธิบดีหญิง มิเชล บาเชเลท เตรียมเดินทางลงพื้นที่เพื่อประเมิณสถานการณ์
ชิลีมีภูเขาไฟมากกว่า 2,000 ลูก ในบริเวณเทือกเขาแอนดีส และมีอยู่ราว 90 ลูก ที่ยังมีพลัง ส่วนภูเขาไฟบิยาร์ริกา เป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่อันตรายที่สุด ซึ่งนอกจากจะยังมีพลังแล้ว ยังมีทะเลสาบลาวาอยู่บริเวณปากปล่องภูเขาไฟ จึงเป็นที่นิยมของนักปีนเขา ซึ่งแต่ละปีจะมีนักปีนเขาหลายร้อยคน ปีนขึ้นชมทะเลสาบลาวา

logoline