svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุดรธานี - ผบ.นรด.เยี่ยม นศท.ถูกระเบิดเจ็บสั่งครูฝึกดูแลเพิ่ม

19 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เยี่ยมนักศึกษาวิชาทหารที่ป่วย หลังใช้มีดถางป่าไปถูกระเบิด เมื่อวันที่ 17 มกราคม ที่ผ่านมา

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 19 มกราคม ที่อาคารผู้ป่วย 2 โรงพยาบาลค่ายประจักษ์ศิลปาคม เทศบาลนครอุดรธานี พล.ท.ทลวงรณ (ทะ-ลวง-รน) วรชาติ ผู้บัญชาหารหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) , พล.ต.ธนกร จงอุตส่าห์ ผบ.มทบ.24 , พ.อ.ชิตพงษ์ ขวัญประชา ผอ.รพ.ค่ายประจักษ์ศิลปาคม และ พ.อ.วีระพงษ์ คำสิทธิ์ ผบ.ศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มทบ.24 อุดรธานี พร้อมคณะแพทย์ พยาบาล เดินทางเข้าเยี่ยมนักศึกษาวิชาทหาร (ร.ด.) ที่รับบาดเจ็บเข้าพักรักษาตัว หลังเกิดเหตุระเบิดที่สนามฝึกซ้อมยิงปืน มทบ.24 ที่บ้านภูพานทอง ต.หนองบัว อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู เมื่อวันที่ 17 มกราคม ที่ผ่านมา
โดยนักศึกษาวิชาทหารที่เข้ารักษาตัวที่ รพ.ค่ายประจักษ์ศิลปาคม จำนวน 5 คน ประกอบด้วย นายโชคชัย ภูดินดง , นายเทิดศักดิ์ โยธะวงศ์ , นายสุริยา สุวานิช , นายณัชพล ราชูดร และ นายณพัฒน์ รัศมี ทั้งหมดเป็นนักเรียนและนักศึกษา ในเขต จ.หนองคาย ที่เข้ารับการฝึก โดยทาง พล.ท.ทลวงรณฯ ได้มอบกระเช้าเยี่ยม พร้อมเงินสดจำนวนหนึ่ง ให้แก่นักศึกษาวิชาทหาร และผู้ปกครองที่มาเฝ้าไข้ผู้ป่วย ซึ่งนักศึกษาวิชาทหาร ที่เข้ารับการรักษาตัว จะถูกสะเก็ดระเบิด M 79 เข้าที่หน้าท้องและแขน ขา แต่มีอาการไม่หนัก สามารถลุกนั่ง พูดคุยได้  
พล.ท.ทลวงรณ วรชาติ ผบ.นรด.เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุการณ์ขึ้น ทาง ผบ.ทบ.มีความเป็นก่วงนักศึกษาวิชาทหารที่ได้รับบาดเจ็บในระหว่างการฝึกภาคสนาม โดยในระหว่างการฝึกโอกาสที่จะมีเรื่องอุบัติเหตุได้ แต่ไม่มากนัก ซึ่งทาง ผบ.ทบ.ท่านมีนโยบายในเรื่องของความปลอดภัยของนักศึกษาวิชาทหารที่เข้ารับการฝึกเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด และท่านยังกำชับตนที่เป็นผู้บัญชาหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ดูแลการฝึกนักศึกษาวิชาทหารทั่วประเทศ ที่มีทั้งหมดทั้งแต่ชั้นปีที่ 1 ถึงปีที่ 5 กว่า 320,000 คน ฉะนั้นการฝึกคนจำนวนมาก ความปลอดภัยถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ซึ่งตนได้กำชับผู้รับผิดชอบในเรื่องนี้ด้วย ตามนโยบายของ ผบ.ทบ.
เหตุที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ถือว่าเป็นการสุดวิสัย เพราะการฝึกจริงที่เป็นการฝึกยิงปืนจบไปแล้ว แต่เป็นช่วงที่เด็กช่วยกันทำความสะอาดเก็บกวาดสนามยิงปืน โดยเด็กทั้งหมดมีจิตอาสาที่จะช่วยให้ส่วนที่ตัวเองเข้ามาฝึกเรียบร้อย แต่บังเอิญไปเจอลูกระเบิด M79 ที่ค้างหลงเหลืออยู่ ซึ่งความจริงแล้วทาง ผบ.มทบ.24 และทาง ผบ.ศูนย์ฝึกฯ ได้นำชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด หรือ  EOD มาตรวจแล้ว แต่ระเบิดลูกนี้ตกอยู่ในพุ่มไม้ถูกดินฝัง ไม่สามารถตรวจได้ด้วยสายตา และเด็กได้นำมีดพร้าตัดถางต้นไม้ สับลงไปตรงดินที่มีระเบิด จึงเกิดระเบิดขึ้น
พล.ท.ทลวงรณ  กล่าวต่อไปว่า มีเด็กที่เจ็บที่สุดที่เป้นผู้ใช้มีดสับลงไปในดิน ขณะนี้อาการปลอดภัย พักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.หนองบัวลำภู ซึ่งต่อไปเรื่องนบายในการฝึกนักศึกษาวิชาทหาร ที่เราเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก แต่สิ่งที่เกืดเป็นเรื่องที่เรียกว่าสุดวิสัย เช่น การฝึกที่ จ.ระนอง เมื่อเดือนตุลาคม ปีที่ที่ผ่านมา ที่ต้นไม้ถูกลมพายุพัดโค่นลงมาทับเต้นท์นักศึกษาในช่วงพัก ซึ่งเมื่อเกิดในช่วงระหว่างการฝึก เราจะให้ครูฝึกดูแลอย่างดีแบบตัวต่อตัว  และทาง ผบ.ทบ.สั่งการให้หนังสือส่งทางวิทยุแจ้งไปยังศูนย์ฝึกและหน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหารทั่วประเทศ เพื่อให้ดูแลในส่วนของรายละเอียดเพิ่มเติมมากขึ้น หรือให่ละเอียดรอบคอบมากกว่าจากที่มีอยู่แล้วเดิม ซึ่งเหตุเกิดขึ้นคิดเป็นเพียงไม่กี่เปอร์เซยต์ แต่ตนก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นมา.

อุดรธานี  - ผบ.นรด.เยี่ยม นศท.ถูกระเบิดเจ็บสั่งครูฝึกดูแลเพิ่ม

logoline