svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ไทยยกเลิกภาษีและโควต้านำเข้าน้ำตาลทรายดิบ

19 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เผยไทยประกาศยกเลิกภาษีและโควต้านำเข้าน้ำตาลทรายดิบจากเกาหลี เพื่อให้เกาหลียกเลิกภาษีนำเข้าน้ำตาลทรายดิบเช่นกัน หวังเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันส่งออกน้ำตาลทรายดิบของไทยไปเกาหลีมากขึ้น

ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย สิริวุทธิ์เสียมภักดี บอกว่า จากพันธกรณีภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลี ที่ไทยลงนามร่วมกันเมื่อปี 2522 มีข้อผูกพันให้สินค้าน้ำตาลทรายดิบ ขาวและขาวบริสุทธิ์ เป็นสินค้าอ่อนไหวสูง

โดยไทยจะทยอยลดภาษีเฉพาะในโควต้า (WTO) ที่มีปริมาณ 13,670 ตันต่อปี จากร้อยละ 65 เหลือร้อยละ 0 ภายในปี 2559 ซึ่งปัจจุบันไทยจัดเก็บภาษีอยู่ที่ร้อยละ 7.22 ขณะที่เกาหลียังจัดเก็บภาษีนำเข้าน้ำตาลทรายดิบจากไทยอัตราร้อยละ 3

นายสิริวุทธิ์ บอกว่า ทาง 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ได้แจ้งต่อกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศขอให้เร่งดำเนินการยกเลิกภาษีและโควต้านำเข้าน้ำตาลทรายดิบจากเกาหลี เพื่อขอรับสิทธิภาษีร้อยละ 0 จากเกาหลีตามหลักการผลตอบแทนภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลี

เนื่องจากเกาหลีอ้างหลักการผลตอบแทนภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีดังกล่าว โดยจะลดภาษีนำเข้าน้ำตาลทรายดิบจากไทยต่อเมื่อไทยยกเลิกภาษีและโควต้านำเข้าน้ำตาลทรายดิบให้กับเกาหลีก่อนเท่านั้น

ล่าสุดกระทรวงการคลังและกระทรวงพาณิชย์เห็นชอบตามข้อเสนอของ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย โดยออกประกาศยกเลิกภาษีและโควต้านำเข้าน้ำตาลดิบจากอ้อยภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลี

โดยเป็นการให้สิทธิประโยชน์แก่ทุกประเทศภายใต้กรอบการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลี ยกเว้นฟิลิปปินส์ เวียดนาม อินโดนีเซีย ลาว และพม่า เนื่องจากประเทศเหล่านี้ยังไม่ได้ยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าน้ำตาลทรายดิบจากไทย

นายสิริวุทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ทำหนังสือแจ้งไปยังสถานเอกอัครทูตเกาหลีประจำประเทศไทยถึงการยกเลิกภาษีและโควต้านำเข้าน้ำตาลทรายดิบจากเกาหลีแล้ว เพื่อขอให้เกาหลีประกาศยกเลิกภาษีนำเข้าน้ำตาลทรายดิบจากไทยเป็นการตอบแทนโดยเร็ว

ซึ่งตามหลักการเกาหลี จะต้องดำเนินการให้มีผลบังคับใช้ภายใน 90 วัน หลังจากได้รับหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ ความสำเร็จจากการยกเลิกภาษีนำเข้าน้ำตาลทรายดิบต่างตอบแทนครั้งนี้ ทำให้ไทยสามารถขยายโอกาสการส่งออกน้ำตาลทรายดิบไปเกาหลีมากขึ้น จากปัจจุบันที่มีการส่งออกน้ำตาลทรายดิบเฉลี่ยปีละ 400,000-500,000 ตัน เนื่องจากเกาหลีไม่มีอุตสาหกรรมการผลิตน้ำตาลทรายดิบในประเทศและเป็นตลาดที่สำคัญของไทย

นอกจากนี้ ยังเป็นการรักษาสถานภาพทางการแข่งขันให้แก่อุตสาหกรรมน้ำตาลทรายของไทยในฐานะที่เป็นผู้ส่งออกรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกกับประเทศที่เป็นแหล่งนำเข้าที่สำคัญของเกาหลี

โดยเฉพาะออสเตรเลียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำตาลรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ที่กำลังจะได้รับสิทธิภาษีร้อยละ 0 ภายใต้กรอบความตกลงการค้าเสรีเกาหลี-ออสเตรเลีย คาดว่าจะเริ่มบังคับใช้ต้นปี 2558 หากฝ่ายไทยไม่เร่งดำเนินการอาจทำให้อุตสาหกรรมน้ำตาลทรายไทยสูญเสียโอกาสการแข่งขันในการทำตลาด.

logoline