svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แถลงเปิดถอดถอน "นิคม-สมศักดิ์"

08 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติเริ่มขึ้นแล้ว กับกระบวนการถอดถอนคุณสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา กับคุุณนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา ในความผิดคดีแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มาของ ส.ว.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย คุณกลกร เวียงดอนก่อ รายงานสดจากอาคารรัฐสภา

มีรายงานว่า วันนี้คุณสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา จะไม่มาร่วมแถลงเปิดสำนวนในคดีถอดถอนต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติ โดยก่อนหน้านี้นายสมศักดิ์ เคยพูดกับคนใกล้ชิดว่า จะไม่ขอเข้าร่วมในกระบวนการถอดถอนของ สนช. เพื่อแสดงให้เห็นว่าไม่ยอมรับในกระบวนการดังกล่าว อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนว่า นายสมศักดิ์ จะส่งผู้แทนมาแถลงเปิดคดีหรือไม่
ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อนายสมศักดิ์ แต่ไม่สามารถติดต่อได้ โดยมีรายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่า ตั้งแต่หลังการยึดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ นายสมศักดิ์ ไม่เคยติดต่อเพื่อให้ทางพรรคช่วยเหลือใดๆเกี่ยวกับคดีนี้
นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (8 ม.ค.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะมีการประชุมเพื่อแถลงเปิดสำนวนคดีถอดถอน ที่มีตนและนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา เป็นผู้ถูกกล่าวหา โดยตนจะเดินทางมาชี้แจงต่อที่ประชุม (สนช.) ด้วยตนเอง ซึ่งจะนำเสนอข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย พร้อมทั้งพยานหลักฐาน ที่เป็นสำนวนเดียวกับที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เคยพิจารณาแล้ว ทั้งนี้ ในส่วนของตนป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิด ฐานส่อว่าจงใจใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 วรรคสอง และมาตรา 291 ตนจะนำหลักฐานที่มี อาทิ บันทึกการประชุม และรายงานของกรรมาธิการในการแปรญัตติว่ามีเจตนาอย่างไร ชี้แจงให้สมาชิก สนช.ประกอบการพิจารณา
เหตุผลสำคัญอีกประการที่ผมเดินทางไปชี้แจงสนช.ด้วยตัวเอง เพื่อรักษาบรรทัดฐานของสถาบันนิติบัญญัติ ว่าการพิจารณาของสมาชิกทุกคนมีเอกสิทธิ์คุ้มครอง ซึ่งเป็นการกระทำที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ หากองค์กรอื่นก้าวล่วงต่อไปสมาชิกจะทำอะไรไม่ได้เลย นายนิคม กล่าว
เมื่อถามว่า มีความมั่นใจในข้อกฎหมาย และพยานหลักฐานมากน้อยอย่างไร นายนิคม กล่าวว่า มั่นใจ ไม่มีความกังวล เพราะสิ่งที่เตรียมนำไปชี้แจงต่อสนช.ทั้งหมดเป็นข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย ซึ่งหวังว่าสมาชิกสนช.จะใช้พิจารณาประกอบการตัดสินใจ โดยใช้ดุลยพินิจที่ถูกต้อง

logoline