svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สัตวแพทย์ระบุ ช้างเหยียบระเบิด"ไม่ต้องตัดขา"

22 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สัตวแพทย์ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยลำปาง ระบุช้างเหยียบระเบิดไม่ต้องตัดขา คาดรักษาหายเป็นปกติแต่ต้องใช้เวลา


เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2557  นายสัตวแพทย์สิทธิเดช มหาสาวังกุล หัวหน้าฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เปิดเผยว่า จากกรณีช้างพลายปู้จา ช้างพลาย อายุ 17 ปี จาก อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ที่เข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย  หลังเท้าหน้าขวาได้เหยียบกับระเบิดและช้างได้รับบาดเจ็บ บริเวณใต้อุ้งเท้าได้ถูกแรงอัดระเบิดจนเป็นบาดแผลลึกและถือว่าเป็นช้างไทยเชือกที่ 18 ในห้วง 15 ปี ที่ประสบเหตุเหยียบกับระเบิด ขณะนำช้างเข้าไปชักลากไม้ในป่า ฝั่งประเทศเมียนมาร์และถูกส่งตัวมาทำการรักษา
จากการประเมินอาการ ทางคณะสัตวแพทย์ ที่ให้การรักษาช้างเชือกนี้ ยังมีโอกาสที่จะหายเป็นปกติได้ เนื้อเยื้อใต้เท้าช้าง จะงอกขึ้นมาใหม่ ทดแทนอุ้งเท้าที่หายไป ลึกประมาณ 4-5 นิ้ว จากช้างที่ยังคงมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และยังเป็นช้างที่หนุ่มอยู่ โดยช้างเชือกนี้ถึงแม้จะเหยียบกับระเบิดมา แต่บาดแผลก็ไม่ถึงขั้นกับต้องตัดขาช้างออก เหมือนกับช้างที่ประสบเหตุเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากหลายปัจจัย ทั้งจากแรงระเบิด หรือลักษณะการระเบิด ที่กระทบต่อขาช้าง ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า ระเบิดที่เหยียบจะเป็นขนาดเล็ก แรงระเบิดไม่แรงมากและการรักษาก้าวหน้า หากเทียบกับเมือก่อน 
           ดังนั้น จึงไม่มีความจำเป็นแล้วที่จะต้องตัดขาช้าง ในส่วนที่เหยียบถูกกับระเบิดออก แต่การรักษานั้น จะต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควร น่าจะนานกว่า 1 ปี

logoline