svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตั้งทีมลงพื้นที่ ตรวจสอบขบวนการล่าโลมา

22 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตั้งทีมลงพื้นที่ อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ตรวจสอบซากโลมาตายเกยตื้น หาสาเหตุการตาย ว่าเกิดจากขบวนการล่าโลมาหรือไม่

นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยถึงกรณีพบซากปลาโลมาสีชมพูที่ชายหาด อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ว่า ได้รับรายงานเรื่องนี้จากสำนักอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแล้ว จึงได้สั่งการให้ทางสำนักฯ จัดเจ้าหน้าที่จำนวน 2 ชุด ลงพื้นที่ไปยัง อ.สิชล เพื่อทำการตรวจสอบซากปลาโลมา ว่าสาเหตุการตายเกิดจากอะไร มีรอยอวนหรือไม่ รวมทั้งตรวจสอบในเรื่องของขบวนการล่าปลาโลมาด้วย ว่ามีจริงหรือไม่
โดยจะจัดเรือเจ้าหน้าที่วิ่งออกไปจากชายฝั่งเป็นระยะทาง 30 กิโลเมตร ขณะเดียวกันได้เชิญเครือข่ายซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่ มาร่วมหารือถึงสาเหตุที่โลมาตาย พร้อมกับสอบถามาว่ามีเรือประมงแปลกปลอมจากพื้นที่อื่นเข้ามาหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่มาสามารถบอกได้ชัดเจน แต่โดยหลักการแล้ว โอกาสที่เรืออวนลากคู่จะจับปลาโลมาได้ แล้วนำไปขายต่อเข้าสู่ขบวนการค้าสัตว์หายาก เป็นไปได้ยาก เพราะปลาโลมาต้องโผล่เหนือน้ำขึ้นมาหายใจทุกๆ 5 นาที หากถูกขังไว้ในเรือโอกาสรอดก็จะน้อย
อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง บอกว่า ที่ผ่านมาหลายปีก่อนเคยมีกรณีปลาโลมาติดเรืออวนล้อมและตาย ส่วนกรณีติดเรืออวนลากคู่ไม่น่าเป็นไปได้ อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้ทางสำนักฯ จัดทีมเฝ้าระวังในพื้นที่ อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช รวมทั้งประสานงานกับเครือข่ายประชาชน หากพบเห็นซากปลาโลมา หรือมีการล่าปลาโลมา ก็ขอให้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ได้ทันที
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ได้มีการตรวจพบคราบก้อนน้ำมันดิบที่ อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช และมีปลาโลมาตายเกยตื้น ทางกรมทะเลจึงได้ประสานงานไปยังกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน เพื่อตรวจสอบสาเหตุการตายของปลาโลมาว่าเกิดจากคราบก้อนน้ำมันดิบหรือไม่ ซึ่งพบว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกัน ขณะเดียวกันในช่วงรอบปีที่ผ่านมา พบสัตว์ทะเลหายากตายกว่า 300 ตัว โดยส่วนหนึ่งเป็นปลาโลมากว่า 10 ตัว ซึ่งสาเหตุมาจากปัญหาขยะทะเล และติดอวนหาปลา ซึ่งไม่ใช่เพื่อทางการค้า

logoline