svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พาร์เกอร์ กีฬาผาดโผนที่ได้รับความนิยมอินโดนิเซีย

03 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาร์เกอร์ หรือกีฬาโลดโผนอาจจะเป็นที่รู้จักกันจากหนังแอ็คชั่นฮอลลีวู้ด แต่กีฬาเคลื่อนไหวอิสระชนิดนี้มีต้นกําเนิดมาจากอินโดนีเซีย โดนชุมชนพาร์เกอร์ได้จัดเทศกาลประจําปีที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ เพื่อสนับสนุนให้คนเล่นกีฬาชนิดนี้ ได้พัฒนาและแสดงความสามารถอย่างเต็มที่

คนที่เข้ามาชมพิพิธภัณฑ์แห่งชาติอินโดนีเซีย จะไม่ได้ดูแค่นิทรรศการธรรมดาๆเท่านั้น เพราะนิทรรศการที่จัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ในปีนี้ จะถูกจัดภายในตึก ซึ่งจะทําให้กําแพงของพิพิธภัณฑ์ บันไดและนํ้าพุกลายเป็นยิมออกกําลังกายกลางแจ้ง  โดยคนที่เล่นกีฬาชนิดนี้เป็นประจําอยู่แล้ว มีโอกาสได้โชว์ลีลาความสามารถ และพยายามบอกให้ผู้เข้ามาเยี่ยมชมลองทําดู
ชุมชนคนเล่นพาร์เกอร์ของอินโดนีเซีย ที่จัดเทศกาลนี้ บอกว่า มีสมาชิก 1,500 คนในหลายเมืองหลักๆ ได้แก่ จาการ์ต้า บันดุง มาลัง สุราบายา และบาหลี โดยปกติแล้ว พวกเขาจะมีการพบปะประจําปีเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และช่วยปรับปรุงทักษะให้สมาชิกคนอื่นๆ
หัวหน้าผู้จัดงานบอกว่า เขาต้องการที่จะลบล้างความคิดว่าพาร์เกอร์เป็นกีฬาอันตราย งานนี้จัดเพื่อให้สมาชิกได้รู้จักกันและช่วยกันส่งเสริมกีฬาพาร์เกอร์ให้กับคนทั่วไป และต้องการให้คนเข้าใจว่าพาร์เกอร์เป็นกีฬาที่ปลอดภัย สนุก เล่นแล้วร่างกายแข็งแรง นอกจากนี้ ยังอยากให้ผู้คนเห็นความสวยงามของการเคลื่อนไหวของมนุษย์ผ่านกีฬาพาร์เกอร์ ซึ่งขณะนี้สมาชิกกําลังพัฒนาการสอนระดับสากลในอินโดนิเซีย
พาร์เกอร์เกิดขึ้นในฝรั่งเศสในทศวรรษ ที่ 1980 เป็นการเคลื่อนไหวร่างกายในที่ทหารใช้ระหว่างฝึกซ้อม เพื่อเอาชนะอุปสรรคทางสรีระ ซึ่ง มีทั้งการกระโดดหลังคา กระโดดข้ามรั้ว ไต่กําแพง และทุกๆอย่างที่เกี่ยวกับการใช้มือและเท้า จนพาร์เกอร์มาถึงที่อินโดนิเซียในปี 2550 จากการแพร่กระจายของวิดีโอออนไลน์หลายตัวที่มีการใช้เทคนิคต่างๆ
การฝึกฝนอย่างสมํ่าเสมอเป็นสิ่งที่สําคัญมากในการเรียนพาร์เกอร์ เพื่อเคลื่อนไหวได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย สมาชิกพาร์เกอรืในอินโดนีเซียบอกว่าต้องซ้อมสัปดาห์ละสามครั้งเป็นเวลาหลายเดือนก่อนที่จะทําท่ายากๆได้ และการฝึกซ้อมที่ถูกวิธีจะช่วยป้องกันอุบัติที่เกิดขึ้นทั่วไป เช่นข้อเท้าชํ้าและแผลถลอกตามตัว 
ชุมชนคนเล่นพาร์เกอร์อินโดนีเซียกําลังหวังว่าการจัดเทศกาลในพิพิธภัณฑ์ใจกลางเมืองหลวงแบบนี้จะเป็นการเผยแพร่ให้กับสาธารณชนว่าเป็นทางเลือกหนึ่งของการออกกําลังกาย นอกจากนี้ยังมีการโปรโมตผ่านสื่อต่าง งานกีฬา และพยายามจะมีลานพาร์เกอร์ในเมืองหลักๆของอินโดนิเซียอีกด้วย

logoline