svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เหยื่อโรงแรมรอยัลพลาซ่าถล่ม ร่วมทำบุญครบรอบ 21 ปี

13 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหยื่อโรงแรมรอยัลพลาซ่าถล่ม ร่วมทำบุญครบรอบ 21 ปี การสูญเสีย ระบุเหตุตึก 6 ชั้นปทุมธานีถล่มตอกย้ำความเจ็บปวด วอนทุกหน่วยงานควรป้องกันเหตุซ้ำรอย

เมื่อเวลา 10.12 น. วันที่ 13 ส.ค. 2557 ที่ศาลาการเปรียญวัดพระนารายณ์วรมหาวิหาร อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายทองขาว โคตรโยธา ประธานมูลนิธิสามัญศึกษาจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยคณะกรรมการมูลนิธิฯ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียน และครูจากโรงเรียนต่างๆ 
ซึ่งมีทั้งผู้ที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์โรงแรมรอยัลพลาซ่าถล่มเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2536 หรือ 21 ปีที่แล้ว รวมทั้งญาติผู้เสียชีวิต ได้ร่วมกันทำบุญถวายภัตตาหารเพลให้กับพระภิกษุสงฆ์จำนวน 19 รูป และกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เคราะห์ร้าย มอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนที่มีผลการเรียนดี จำนวน 14 ทุน เป็นจำนวนเงิน 7 หมื่นบาท เพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุการณ์โรงแรมรอยัลพลาซ่าถล่ม
นายชวลิต ตัณฑเศรณีวัฒน์ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย  ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์และรอดชีวิตมาได้แต่ต้องสูญเสียขาขวาไป กล่าวว่า เหตุการณ์เมื่อ 21ปีที่แล้ว เป็นเหตุการณ์ที่ทุกคนจดจำไว้ตลอดชีวิตโดยเฉพาะตนซึ่งอยู่ในเหตุการณ์และได้เสียเพื่อนที่อยู่ในสังกัดกรมสามัญศึกษาถึง 47 ชีวิต  นอกจากนั้นญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตยังได้รับความกระทบกระเทือนทางด้านจิตใจจนถึงปัจจุบัน
แต่ก็ยิ่งทำให้ตนเองต้องรำลึกมากขึ้น เมื่อมีข่าวตึกถล่มในรอบ 21 ปี ที่ จ.ปทุมธานี ดังนั้นจะต้องมีการคุมเข้มในเรื่องของการก่อสร้าง ผู้ประกอบการควรมีมาตรการในการตรวจสอบโครงสร้างที่เข้มงวด เมื่อมีเหตุการณ์ถล่มมาก็จะสร้างความสูญเสียครั้งใหญ่ หลายครอบครัวต้องขาดคนที่รักไป ตนเคยเป็นหนึ่งในผู้ติดอยู่ใต้ซากตึกมานานกว่า 17 ชั่วโมง สภาพจิตใจแย่มาก แม้จะผ่านเหตุการณ์ร้ายๆมานานถึง 21 ปี ยังรู้สึกสะเทือนใจทุกครั้งที่คิดถึง ผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บก็ไม่ได้รับการชดใช้จากผู้ประกอบการ
นางชูศรี ชาญชัย อาจารย์โรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา ผู้สูญเสียสามีจากเหตุการณ์ตึกรอยัลพลาซ่าถล่ม กล่าวว่า วันเกิดเหตุสามีทำหน้าที่จัดเอกสารการสัมมนาที่โรงแรมรอยัลพลาซ่า เมื่อตึกถล่มต้องใช้เวลา 2 วันกว่าจะพบร่าง เมื่อมามีข่าวตึกถล่มที่ จังหวัดปทุมธานี ทับคนงานก่อสร้างเป็นจำนวนมาก รู้สึกสะเทือนใจมาก นี่ยังดีหากสร้างเสร็จมีผู้ที่เข้าอยู่อาศัยและเกิดเหตุการณ์ถล่ม จะต้องมีผู้ที่เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ
สำหรับเหตุการณ์โรงแรมรอยัลพลาซ่า อ.เมือง จ.นครราชสีมา ถล่ม  เกิดขึ้นเมื่อเวลา 10.12 น. วันที่ 13  สิงหาคม 2536 หรือเมื่อ 21 ปีที่แล้ว ซึ่งมีผู้เคราะห์ร้ายเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวจำนวน 137 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 300 คน 
โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นข้าราชการครูสังกัดกรมสามัญศึกษาที่กำลังนั่งประชุมสัมมนาอยู่ภายในห้องประชุม  จำนวน  47  คน  ที่เหลือเป็นพนักงานโรงแรม แขกที่เข้าพักทั้งชาวไทยและต่างชาติ  ซึ่งในวันนี้ครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิตได้รวมตัวกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เคราะห์ร้ายเป็นประจำทุกปี ขณะที่การฟ้องร้องดำเนินคดีต่างๆ ล่าสุดคดีได้สิ้นสุดแล้ว

logoline