svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สถานทูตเตือนคนไทยในอิสราเอล

11 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากกรุงเทลอาวีฟ และนครเยรูซาเล็ม ทางภาคใต้ของอิสราเอล ถูกกลุ่มฮามาสยิงจรวดถล่ม ตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้ว และรุนแรงขึ้นในขณะนี้ สถานทูตไทยในเทลอาวีฟ จึงออกประกาศคำแนะนำคนไทย ในการหลบภัย

สถานทูตระบุในคำเตือนว่า ปัจจุบันมีการยิงจรวดเข้าไปในพื้นที่ของอิสราเอลมากขึ้นโดยขยายไปยังเมืองสำคัญในภาคใต้และใกล้ฉนวนกาซา เช่น เแอชคีลอน, เซเดร็อต,เบียร์ชีบา, เอชโคล, โคาฟิม, เคอร์ยาต มาลาชี และเมืองสำคัญ เช่น เทลอาวีฟ เยรูซาเล็ม และไฮฟา แต่ระบบขีปนาวุธ ไอรอน โดม ของอิสราเอลยิงสกัดจรวดที่โจมตีจากฝั่งฉนวนกาซาได้ผลดีมาก
และสถานทูตแจ้งให้คนไทยและแรงงานไทยทราบว่า เมื่อมีเสียงระเบิด เสียงไซเรน หรือ ประกาศเตือนภัย เซว่า อะดอม แสดงว่าอิสราเอลถูกโจมตีด้วยจรวดคัสซัม หรือ ปืนครก หรือ จรวด ต่างๆ ขอให้คนไทยที่ทำงานในแปลงเกษตร รีบเข้าห้องหลบภัยที่ใกล้ที่สุด แต่ถ้าไม่มี ให้นอนราบและยกมือขึ้นประสานไว้หลังศีรษะเพื่อปกป้องศีรษะไว้จนกว่าจะได้ยินเสียงระเบิดและอยู่ในท่านี้ราว 10 นาทีจนแน่ใจไม่มีระเบิด จึงค่อยลุกขึ้น
ส่วนผู้ที่ขับรถ ขอให้ดับเครื่อง ลงจากรถ และนอนราบกับพื้นห่างจากรถพอสมควรและผู้ที่อยู่นอกบ้านให้ รีบเข้าบ้านหรือตึกที่ใกล้ที่สุด หรือ ที่หลบภัย หรือ หากไม่มีให้นอนราบกับพื้นเช่นกัน
ส่วนผู้ที่อยู่ในอาคารสูง ให้ลงมา 1-2 ชั้น และห้ามอยู่ทางเข้าของตึก เพื่อป้องกันการเสี่ยงต่อการได้รับสะเก็ด และแรงระเบิด ที่ตกลงมาข้างตึก
เมื่อมีสัญญาณเตือนภัยดังขึ้น จะมีเวลาเพียง 15 - 45 วินาทีที่จะหาที่หลบภัย จึงควรสำรวจที่หลบภัยที่ใกล้ที่สุด เพื่อใช้หลบภัยได้ทันท่วงที ต้องอยู่ห่างจากวัตถุที่มีลักษณะแปลก หรือ ลูกระเบิดที่ตกอยู่บนพื้น และขอให้ติดตามความคืบหน้าจากสถานเอกอัครราชทูตไทย และทางการอิสราเอล รวมทั้งสื่อสารมวลชนอย่างใกล้ชิด

logoline