svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ตลาดทุนฯแนะ 3 แนวทาง ฟื้นความเชื่อมั่น

24 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปธ.สภาตลาดทุนฯเตรียมเสนอ 3 แนวทางให้คสช.ฟื้นความเชื่อมั่นภาคตลาดทุนไทย

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 57)--นายไพบูลย์ นรินทรางกูร ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ว่า ได้มายื่น 3 แนวทางเพื่อช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่ภาคตลาดทุนไทยทั้งในและต่างประเทศ โดยแนวทางแรก เสนอให้มีการจัดโรดโชว์เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นในภาคตลาดทุน ซึ่งที่ผ่านมาภาคธุรกิจได้มีการหารือเพื่อหาแนวทางในการฟื้นความเชื่อมั่นไปแล้ว แต่ในส่วนของภาคตลาดทุนยังไม่ได้มีการหารือในส่วนนี้ ดังนั้นจึงเสนอให้มีการจัดโรดโชว์ในต่างประเทศ
     เบื้องต้นจะเดินทางไปสิงคโปร์และฮ่องกง ซึ่งหากประสบความสำเร็จก็จะเดินทางไปโรดโชว์ที่สหรัฐฯ และยุโรปต่อไป พร้อมกันนี้ยังเสนอให้เชิญกระทรวงคมนาคม และ สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจรารร(สนข.) ร่วมเดินทางไปด้วย เพื่อแสดงข้อมูลเกี่ยวกับลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งที่ไทยเตรียมจะดำเนินการ และเตรียมจะประสานงานไปยังคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) และเชิญชวนผู้ประกอบการธุรกิจรายใหญ่ร่วมเดินทางไปกับคณะด้วยเพื่อไปสร้างความเชื่อมั่นให้เห็นถึงเศรษฐกิจไทยที่จะเริ่มฟื้นตัวแล้ว
     "ตอนนี้อยู่ระหว่างประสานไปที่ คสช. อยากให้พล.อ.อ.ประจิน ร่วมเดินทางไปด้วย หากไปด้วย จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นได้เป็นอย่างดี" นายไพบูลย์ กล่าว
     ส่วนแนวทางที่สอง เสนอให้มีการพัฒนาตลาดทุนไทย โดยเสนอให้กระทรวงการคลังจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนไทยขึ้นมาใหม่ จากปัจจุบันที่มีอยู่แล้วแต่ยังไม่ active เท่าที่ควร ซึ่งคณะกรรมการที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่นี้จะปรับโครงสร้างในการดำเนินงานให้มีความเป็นเอกภาพ และมีความคล่องตัวมากขึ้น เพื่อสนับสนุนการพัฒนาตลาดทุนไทยในระยะต่อไป
     แนวทางที่สาม เสนอให้มีการพัฒนาตลาดทุนโดยรวม โดยเฉพาะ LTF RMF โดยวันนี้ได้ยื่นเอกสารที่เป็นแนวทางการศึกษาของภาคตลาดทุน ว่าควรมีการพัฒนาเรื่องนี้ต่อไปอย่างไร ซึ่งอยากให้กระทรวงการคลังและกรมสรรพากรได้หารือร่วมกับภาคเอกชนด้วย เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพ
     ด้านนางวรวรรณ ธาราภูมิ นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน เปิดเผยว่า การหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากการซื้อกองทุน LTF และ RMF นั้นไม่กระทบการจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพากรมากนัก โดยอยากให้มีการหารือร่วมกับภาคเอกชนด้วยว่าต้องการให้มีการพัฒนาเรื่องนี้ไปในทิศทางใด และยืนยันว่าที่ผ่านมากระทรวงการคลังและกรมสรรพากรไม่เคยหารือกับภาคเอกชนเลย ซึ่งภาคเอกชนยินดีจะร่วมหารือเพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินการเรื่องนี้อย่างชัดเจน และพร้อมจะให้ข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่ต่อกรมสรรพากร
     ทั้งนี้มองว่า สิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้จากการซื้อกองทุน LTF และ RMF นั้น เอื้อประโยชน์ให้กับผู้เสียภาษีที่มีรายได้ปานกลางถึงรายได้น้อยเป็นหลัก และช่วยประหยัดภาระภาษีได้ประมาณ 50% ของจำนวนภาษีที่ต้องชำระในแต่ละราย ซึ่งถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับฐานของผู้เสียภาษีที่มีรายได้สูงที่ได้รับประโยชน์จากส่วนนี้เพียง 0.01% เท่านั้น
     "ตอนนี้ประเทศไทยกำลังมีปัญหาเรื่องหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงถึงกว่า 80% ดังนั้นการสนับสนุนให้มีการออมในทุกแนวทางถือเป็นเรื่องที่ดี และสอดคล้องกับเศรษฐกิจไทยในช่วงนี้ที่ต้องมาคิดกันว่าจะทำอย่างไรเพื่อช่วยลดสัดส่วนหนี้ภาคครัวเรือนในจุดนี้ ซึ่งดีที่สุดคือการเพิ่มการออม"นางวรรวรรณ กล่าว
     อนึ่ง จากข้อมูลเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.57 พบว่า มีกองทุนที่มีการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ทั้งหมด 1,465 กองทุน คิดเป็นขนาด 3.6 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นกองทุนหุ้น 382 กองทุน ขนาด 8.14 แสนล้านบาท, กองทุน RMF 125 กองทุน ขนาด 1.5 แสนล้านบาท, กองทุน LTF 52 กองทุน ขนาด 2.34 แสนล้านบาท

logoline